Philippines tố cựu đại sứ Mỹ âm mưu lật đổ Duterte

Theo Inquirer, trong một báo cáo do tờ Manila Times công bố hôm 27-12, cựu đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg đã để lại “bản phác thảo kế hoạch lật đổ Tổng thống Rodrigo Duterte”.

Ông Goldberg cũng bị cáo buộc là đã đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ loại bỏ tổng thống Philippines khỏi vị trí tổng thống.

Philip Goldberg

 Cựu đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg (trái) và Tổng thống Philippines Duterte. Ảnh: Inquirer

Tờ Inquirer cho biết trong “bản kế hoạch” lật đổ ông Duterte của ông Goldberg có những chiến thuật: Cô lập Philippines về chính trị và kinh tế; đe dọa các nước láng giềng để họ chống đối Tổng thống Duterte và thu hẹp phạm vi thương mại với Philippines.

Ngoài ra, bản kế hoạch còn kêu gọi chính phủ Mỹ áp dụng một phương thức ngoại giao - chính trị - kinh tế - xã hội kết hợp để buộc ông Duterte phải “thất bại và cuối cùng loại trừ ông ấy khỏi vị trí lãnh đạo”.

Chủ tịch Hạ viện Philippines Pantaleon Alvarez đã đề nghị mở một cuộc điều tra nhằm vào ông Philip Goldberg vì âm mưu này. Ông Pantaleon cho hay: “Nếu đây là sự thật, chuyện này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, không chỉ với trạng thái ổn định chính trị mà còn với tình hình kinh tế-xã hội của đất nước chúng tôi. Mối quan hệ giữa Philippines và Mỹ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng”. Ông Pantaleon nhấn mạnh dù ở mức độ nào thì âm mưu lật đổ Tổng thống Duterte cũng sẽ bị coi là vi phạm chủ quyền lãnh thổ Philippines.

Tại phủ Tổng thống Philippines Malacanang, phát ngôn viên của Tổng thống Duterte Ernesto Abella cho biết ông Duterte vẫn tiếp tục giành được sự ủng hộ của người dân. “Tổng thống tiếp tục có được lòng tin từ người dân. Rõ ràng họ đánh giá cao những gì ông ấy đang làm” - ông Abella nói trong một buổi họp báo.

Ông Philip Goldberg kết thúc nhiệm kỳ đại sứ tại Philippines vào tháng 11 vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm