Philippines tham gia Ngân hàng AIIB do Trung Quốc khởi xướng?

Ngân hàng AIIB trở thành một trong những thành công lớn nhất đối với Trung Quốc. Ngân hàng này đã được thành lập chính thức và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong đầu năm tới.
Bất chấp sự phản đối của Washington, các đồng minh lớn của Mỹ như Úc, Anh, Đức, Ý và Hàn Quốc đã tham gia vào ngân hàng này. AIIB vốn được xem là đối thủ tiềm năng của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Đối với Philippines, AIIB "sẽ giúp tăng cường và thêm một phần hỗ trợ cho các tổ chức đa phương hiện có trong việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế" - Bộ trưởng Tài chính Philippines - Cesar Purisima trong một tuyên bố cho biết.

Các đại biểu tham dự lễ ký kết các điều khoản của AIIB tại Bắc Kinh hôm 29-6-2015. Ảnh Reuters

"AIIB là một tổ chức đầy hứa hẹn giải quyết các nhu cầu đầu tư, và sẽ giúp giảm khoảng cách tài chính tại nhiều quốc gia" - theo Purisima. Ông nói thêm rằng Philippines tự tin ngân hàng này cam kết "minh bạch, độc lập, cởi mở và có trách nhiệm giải trình".

Nền kinh tế lớn thứ năm Đông Nam Á này đã yêu cầu Mỹ hỗ trợ 127 tỉ USD trong giai đoạn 2010-2020 để phục vụ nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng của mình.
Theo các chuyên gia ngân hàng thì thành viên thứ 57 của AIIB là Philippines chưa chính thức ký tên tham gia do vấn đề tranh chấp chủ quyền ở biển Đông với Trung Quốc ngày càng căng thẳng.
Nếu Philippines không tham gia AIIB thì mối quan hệ với Trung Quốc chắc chắn sẽ tiếp tục xấu đi vì đây là một động thái nói lên sự lo ngại của Philippines trước một Trung Quốc luôn tìm cách trấn áp nước nhỏ. Song song đó, Bắc Kinh có thể sẽ mất thêm uy tín.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm