Philippines sơ tán gần 1 triệu dân khi siêu bão Goni sắp đổ bộ

Nhà chức trách Philippines hôm 31-10 sơ tán gần một triệu dân ở phía nam đảo chính Luzon khi siêu bão Goni - cơn bão được xếp là mạnh nhất thế giới trong năm 2020 - sắp đổ bộ nước này.

Kênh Channel News Asia dẫn thông tin dự báo từ cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Philippines cho biết bão Goni sẽ đổ bộ vào đảo Catanduanes vào sáng 1-11 với sức gió 215 km/giờ và có thể giật tới 265 km/giờ trước khi vượt qua đảo chính Luzon.

Nhân viên thuộc cơ quan cứu hỏa loại bỏ một cây bật gốc chắn ngang đường sau cơn bão Molave đổ bộ thị trấn Pola, tỉnh Oriental Mindoro, Philippines hôm 26-10. Ảnh: Erik de Castro/AFP

“Có vẻ như chúng ta sẽ đón những trận gió mạnh, gia tăng nguy cơ xảy ra ngập lụt trên diện rộng và sạt lở” – ông Mark Timbal, người phát ngôn Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ rủi ro thảm họa quốc gia Philippines nói với đài ABS-CBN.

“Nước dâng do bão sắp xảy ra tại bờ biển phía đông. Chúng tôi đang giám sát các núi lửa Mayon và Taal đề phòng khả năng bùn núi lửa chảy ra” – ông Timbal cho biết thêm.

Goni là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Philippines kể từ khi siêu bão Haiyan cướp đi sinh mạng của hơn 6.300 người năm 2013.

Tuần trước, bão Molave quét qua các tỉnh miền nam Manila khiến 22 người thiệt mạng. Đây được dự kiến cũng là đường đi của bão Goni – bão nhiệt đới thứ 18 đổ bộ tại Philippines trong năm nay.

Các cuộc sơ tán đã diễn ra tại các cộng đồng ven biển và có nguy cơ xảy ra sạt lở đất ở các tỉnh Camarines Norte và Camarines Sur. Trong khi đó, chính quyền tỉnh Albay yêu cầu người dân tại những khu vực có nguy cơ sơ tán khỏi nhà.

“Sức mạnh của cơn bão này không thể đùa được” - ông Gremil Naz, một quan chức phụ trách lĩnh vực thảm họa địa phương nói với đài phát thanh DZBB.

Tình hình mưa bão khiến nhà chức trách Philippines đối mặt một khó khăn khác, đó là đảm bảo khoảng cách xã hội tại các trung tâm sơ tán nhằm ngăn chặn virus gây bệnh COVID-19 lây lan. Philippines là nước có số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 cao thứ hai tại khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia.

 “Sơ tán người dân khó khăn hơn vào thời điểm này do COVID-19” – người phát ngôn phòng vệ dân sự khu vực Bicol – ông Alexis Naz nói với hãng tin AFP. 

Các trường học bị đóng cửa kể từ khi bùng phát đại dịch đang được sử dụng làm các trung tâm tạm trú, ngoài các trung tâm thể thao và các trung tâm sơ tán của chính phủ.

Hàng cứu trợ, máy móc hạng nặng cùng trang thiết bị bảo hộ cá nhân đã sẵn sàng tại các khu vực quan trọng. Các địa phương đã cho ngừng hoạt động tại các cảng và cấm ngư dân ra khơi đánh bắt.

Bão Goni đang di chuyển theo hướng tây với tốc độ 20 km/giờ từ phía Thái Bình Dương. Theo dự báo, thủ đô Manila và 14 tỉnh lân cận sẽ có mưa lớn từ tối 31-10, dẫn tới nguy cơ lũ lụt, sạt lở.

Ngoài bão Goni, một cơn bão khác có tên Atsani đang mạnh dần lên ở ngoài Philippines. Philippines mỗi năm hứng chịu trung bình 20 cơn bão.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm