VỤ PHILIPPINES KIỆN ĐƯỜNG LƯỠI BÒ

Philippines sẽ đề nghị tòa phán quyết nhanh

Người phát ngôn nói chính phủ Philippines đã chỉ đạo các luật sư nộp văn bản chính thức đề nghị tòa án trọng tài quốc tế thúc đẩy tiến trình xét xử đưa ra phán quyết sớm hơn ba hoặc bốn năm so với dự kiến vì TQ không tham gia tiến trình xét xử. Người phát ngôn hy vọng tòa án trọng tài quốc tế sẽ ra phán quyết trong năm nay hoặc năm 2015.

Cùng ngày, người phát ngôn tổng thống Philippines khẳng định Philippines sẽ tiếp tục tập trung vào ba cách tiếp cận gồm pháp lý, ngoại giao và chính trị để giải quyết tranh chấp ở biển Đông dù TQ không hợp tác trong vụ kiện đường chín đoạn. Trước đó, Ngoại trưởng Albert del Rosario cũng đã tuyên bố phán quyết sớm là điều cần thiết vì tình hình biển Đông ngày càng xấu.

Hôm 18-6, Trung tướng Jeffrey Delgado - Tư lệnh không quân tuyên bố không quân đã sẵn sàng đối đầu với kẻ thù nếu tình huống khẩn cấp xảy ra trên biển Đông. Ông cho biết không quân Philippines giám sát các khu vực tranh chấp ở biển Đông hằng ngày.

Ông thông báo đường băng cũ bằng đất của sân bay dã chiến Rancudo (ảnh) trên đảo Pag-asa (tức đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) sẽ được sửa chữa để phục vụ mục đích an ninh. Phó trợ lý tham mưu trưởng tình báo không quân Florante Falsis cho biết bất cứ lúc nào tuần tra, không quân Philippines cũng phát hiện tàu TQ ở các khu vực tranh chấp. Có ngày có đến 10-12 tàu TQ nạo vét ở các khu vực tranh chấp.

 LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm