Philippines sẵn sàng cho tình huống xấu nhất trên biển Đông với Trung Quốc

Báo Inquirer (Philippines) ngày 21-2 dẫn lời Phó Đô đốc Alexander Lopez - Chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Tây Philippines (WesCom) bên lề một cuộc gặp tại Học viện Quân sự Philippines cho biết binh sĩ Philippines thuộc WesCom đã chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu nhất trong tranh chấp biển Đông với TQ.

WesCom có căn cứ ở TP Puerto Princesa (tỉnh Palawan) và chịu trách nhiệm quản lý các diễn biến liên quan tuyên bố chủ quyền của Philippines trên biển Đông.

Ông Alexander Lopez cho biết Philippines đang liên tục theo dõi chặt diễn biến việc TQ triển khai tên lửa đất đối không HQ-9 ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa - thuộc chủ quyền của Việt Nam và Philippines đang tranh chấp. Hiện quân đội Philippines chưa nâng mức cảnh báo sau động thái này, tuy nhiên binh sĩ thuộc WesCom đã lên kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng cho viễn cảnh xấu nhất với TQ trong từng tình huống cụ thể.

Máy bay quân sự Philippines trình diễn ngày 21-12-2015 tại căn cứ không quân Clark (vốn là căn cứ quân sự cũ của Mỹ ở TP Angeles, tỉnh Pampanga, bắc Philippines) trong lễ kỷ niệm 80 năm thành lập không quân Philippines. Ảnh: REUTERS

Ông Alexander Lopez nhận định việc TQ triển khai tên lửa ra đảo Phú Lâm là một sự đe dọa nghiêm trọng đến an ninh khu vực, rõ ràng cho thấy TQ đang quân sự hóa khu vực.

Trước đó Bộ Ngoại giao Philippines đã ra tuyên bố cho biết cực kỳ lo ngại việc TQ triển khai tên lửa ra đảo Phú Lâm - một hành động đi ngược lại cam kết trước đó của TQ là sẽ không quân sự hóa biển Đông.

Hành động mới nhất này của TQ phá hoại niềm tin và làm căng thẳng thêm tình hình khu vực, vi phạm trắng trợn Tuyên bố các bên về ứng xử trên biển Đông (DOC) cũng như các tuyên bố trước đây về biển Đông giữa TQ và ASEAN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm