Philippines sẵn sàng bắn chết quan chức 'dính chàm' ma túy

Cuộc chiến truy quét tội phạm ma túy ở Philippines bước thêm một bước mới khi bắt đầu tấn công vào loại tội phạm này trong hàng ngũ quan chức và tội phạm ma túy nước ngoài.

Ngày 3-8, các biệt đội cảnh sát Philippines đã bắn chết sáu bảo vệ làm việc cho thị trưởng Rolando Espinosa ở thị trấn Albuera, tỉnh đảo Leyte (miền Trung Philippines). Vị thị trưởng này ngày trước đó đã tự nộp mình cho cảnh sát vì dính dáng tới buôn lậu ma túy, sau khi Tổng thống Duterte cảnh cáo, yêu cầu ông và con trai là Rolando “Kerwin” Espinosa Jr. ra tự thú nếu không muốn bị giết chết.

Theo báo Inquirer (Philippines), Rolando “Kerwin” Espinosa Jr. trước đây làm việc trong lực lượng cảnh sát nhưng sau đó lại trở thành một trùm ma túy khét tiếng, chuyên lấy nguồn ma túy từ Trung Quốc. Tình báo cảnh sát đã lập báo cáo về “Kerwin” Espinosa Jr. trình cho Tổng thống Duterte.

Rolando “Kerwin” Espinosa Jr., con trai một thị trưởng Philippines là trùm ma túy khét tiếng.

Rolando “Kerwin” Espinosa Jr., con trai một thị trưởng Philippines, là trùm ma túy khét tiếng. Ảnh: INQUIRER

Theo người phát ngôn cảnh sát quốc gia Philippines Dionardo Carlos, khi cảnh sát đến nhà Rolando Espinosa để lục soát thì bị bảo vệ chặn lại, hai bên xảy ra đấu súng. Sáu bảo vệ bị bắn chết, sáu người khác thoát được.

Thị trưởng Espinosa nói rằng mình không liên quan mua bán ma túy nhưng thừa nhận con trai mua ma túy từ một tay buôn Trung Quốc để bán lại. Tay buôn người Trung Quốc này đã bị bắt giam.

Theo ông Carlos, thị trưởng Espinosa sẽ bị truy tố tội tàng trữ súng trái phép khi cảnh sát thu tại hiện trường tới 13 khẩu súng máy và năm súng trường.

Một tội phạm ma túy đường phố Philippines bị dân phòng giết.

Không chỉ tội phạm ma túy đường phố, Philippines còn nhắm tới tội phạm trong hàng ngũ quan chức. Trong ảnh: Một tội phạm ma túy đường phố bị dân phòng giết. Ảnh: REUTERS

Trước vụ này cảnh sát Philippines cũng đã vây bắt một thị trưởng ở vùng Mindanao vì dính dáng buôn lậu ma túy nhưng ông này thoát được. Hiện ông này đang bị truy nã.

Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết đã xác định được ba quan chức cảnh sát cấp cao và hai cựu quan chức cảnh sát cấp cao bảo kê cho các trùm buôn lậu ma túy. Trong đó một số người liên quan đến hoạt động buôn lậu ma túy của “Kerwin” Espinosa Jr. Ông cũng cho biết sẽ hài tên hàng chục thống đốc, thị trưởng và nhiều chính trị gia khác dính dáng đến buôn lậu ma túy.

Kể từ khi Tổng thống Duterte nhậm chức (30-6), đã có gần 400 người đã bị giết trong các chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của cảnh sát. Truyền thông và các nhóm nhân quyền đưa con số cao hơn gần gấp đôi, 770 người, hơn 200 người trong số đó chết vì tay lực lượng dân phòng chứ không phải cảnh sát.

Nhiều nhóm nhân quyền kêu gọi LHQ lên án việc giết người không thông qua trình tự xét xử tư pháp của chính phủ Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm