Philippines: Quân ly khai chấp nhận ký hiệp định hòa bình

Chính phủ đã đạt được hiệp định hòa bình khung với tổ chức Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) sau nhiều cuộc đàm phán gấp rút ở Kuala Lumpur (Malaysia). Hiệp định khung bao gồm các điểm chính như sau:

- Thiết lập vùng tự trị mới mang tên Bangsammoro ở Mindanao thay thế cho vùng tự trị Hồi giáo Mindanao.

- Thiết lập một ủy ban quá độ gồm 15 thành viên phụ trách soạn thảo chi tiết các điểm chính của hiệp định khung và soạn thảo luật cơ bản về thành lập vùng tự trị Bangsamoro trong vòng hai năm.

Philippines: Quân ly khai chấp nhận ký hiệp định hòa bình ảnh 1

- Chính quyền trung ương sẽ duy trì các quyền về an ninh quốc phòng, chính sách đối ngoại, hệ thống và chính sách tiền tệ, quốc tịch.

- Chính quyền Bangsamoro có thẩm quyền điều hành với hệ thống tòa án Hồi giáo, có quyền thiết lập các nguồn thu thuế và thực hiện thu thuế, phí…

Hãng tin AP dẫn nguồn từ chính phủ Philippines cho biết hiệp định khung sẽ được ký kết vài ngày tới ở Philippines. Dự kiến hiệp định hòa bình chính thức sẽ được ký kết năm 2016 lúc nhiệm kỳ sáu năm của Tổng thống Aquino chấm dứt. Chính phủ và MILF đã tiến hành đàm phán suốt 15 năm. Xung đột kéo dài 40 năm qua đã làm 120.000 người chết.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm