Philippines phản đối Trung Quốc xua đuổi tàu cá

Tuyên bố cho biết năm ngoái các tàu cảnh sát biển TQ đã chín lần quấy rối tàu cá Philippines ở bãi cạn, ngay cả lúc tàu cá vào đây trú ẩn do thời tiết xấu. Các tàu TQ thường áp sát tàu cá Philippines để tạo sóng lớn và bóp còi đinh tai để xua đuổi. Bộ Ngoại giao cho biết sở dĩ sự việc xảy ra cách đây gần một tháng nhưng hôm nay Philippines mới phản đối chính thức vì cần thời gian xác minh.

Tại Indonesia, báo The Jakarta Post cho biết hôm 24-2, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa đã hội đàm với người đồng cấp Philippines Albert F. del Rosario. Ông Marty Natalegawa đã đề nghị Philippines hợp lực giải quyết vấn đề tranh chấp biển Đông thông qua kênh ngoại giao thiết lập theo khuôn khổ ASEAN.

Tại cuộc họp báo, ông Marty Natalegawa cho biết hai bên cam kết vấn đề tranh chấp biển Đông sẽ được giải quyết theo phương cách ngoại giao và hòa bình hoặc thông qua tòa án trọng tài quốc tế. Hai bên đang tiếp tục nỗ lực bảo đảm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông càng sớm càng tốt.

Ông cho biết đã truyền đạt kết quả thảo luận với ngoại trưởng Philippines cho các bộ trưởng Ngoại giao của Mỹ, Nhật và TQ. Hai bên không thảo luận sự cố cảnh sát biển TQ dùng vòi rồng xua tàu cá Philippines.

THẠCH ANH - DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm