Philippines phá hủy 30 siêu xe mua từ tiền ma túy

Đích thân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đến giám sát buổi phá hủy hàng chục siêu xe được cho là mua bằng tiền buôn lậu ma túy và được nhập khẩu trái phép vào nước này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kiểm tra dàn siêu xe trước khi xe ủi bánh xích làm nhiệm vụ cán dẹp, tại Cục Hải quan Philippines ngày 6-2. Ảnh: FACEBOOK của Cục Hải quan Philippines

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kiểm tra dàn siêu xe trước khi xe ủi bánh xích làm nhiệm vụ cán dẹp tại Cục Hải quan Philippines ngày 6-2. Ảnh: Facebook của Cục Hải quan Philippines

Theo SunStar, trong tổng cộng 30 siêu xe đã qua sử dụng, 20 xe trị giá 1,2 triệu USD bị xe ủi bánh xích cán dẹp trước sân Cục Hải quan Philippines ở thủ đô Manila. Trong khi 10 chiếc khác bị phá hủy ở các cảng Davao và Cebu. Các siêu xe bị cán dưới bánh xích của xe ủi thuộc các nhãn hiệu nổi tiếng Lexus, BMW, Mercedes Benz, Audi, Jaguar, Corvette Stingray.

Xe ủi bánh xích cán dẹp dành siêu xe trước sân Cục Hải quan Philippines ngày 6-2. Ảnh: AFP

Xe ủi bánh xích cán dẹp dành siêu xe trước sân Cục Hải quan Philippines ngày 6-2. Ảnh: AFP

Việc phá hủy xe này phù hợp với chỉ đạo của Tổng thống Duterte nhằm ngăn chặn các thương lái ô tô và thành phần buôn lậu ma túy bắt tay nhau buôn lậu ô tô, Cục Hải quan Philippines cho biết.

“Kiểu mánh lới này vẫn tiếp tục, tiếp tục xảy ra cả hàng thập niên. Nó phải chấm dứt” - Tổng thống Duterte tuyên bố tại buổi phá hủy xe.

Quan chức Cục Hải quan kiểm tra sau khi dàn siêu xe bị xe ủi cán dẹp, ngày 6-2. Ảnh: EPA

Quan chức Cục Hải quan kiểm tra sau khi dàn siêu xe bị xe ủi cán dẹp ngày 6-2. Ảnh: EPA

Không chỉ khi trở thành tổng thống mà từ khi còn là Thị trưởng Davao ông Duterte đã nổi tiếng với chính sách cứng rắn với tội phạm, đặc biệt tội phạm ma túy.

“Con tôi không ai sử dụng ma túy. Nhưng lệnh của tôi là thậm chí nếu thành phần này có người gia đình tôi, hãy giết họ” - ông Duterte từng tuyến bố trong một cuộc tranh cử tổng thống hồi tháng 4-2017.

Thậm chí ông Duterte từng tự ví mình như trùm Đức Quốc xã Hiller: “Nếu Đức có Hiller thì Philippines cũng sẽ có. Ở đây có 3 triệu con nghiện... và tôi sẵn lòng giết chúng”.

Dàn siêu xe sau khi bị cán dẹp. Ảnh: FACEBOOK của Cục Hải quan Philippines
Dàn siêu xe sau khi bị cán dẹp. Ảnh: Facebook của Cục Hải quan Philippines

Chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte gây tranh cãi lớn khi có đến hàng ngàn người bị giết chỉ trong vài tháng. Chiến dịch này ảnh hưởng không nhỏ đến quan hệ đồng minh giữa Philippines và Mỹ khi Mỹ chỉ trích nước này vi phạm nhân quyền vì giết nghi can ma túy không qua xét xử.

Cuối năm 2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng hủy một cuộc gặp với ông Duterte sau khi bị ông Duterte cảnh cáo không được chất vấn về chuyện truy quét ma túy. Ông Duterte cũng có nhiều động thái lạnh nhạt trong quan hệ với Mỹ, thay vào đó cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Nga.

Video cảnh dàn siêu xe bị xe ủi cán dẹp ở Cục Hải quan Philippines. Nguồn: YOUTUBE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm