Philippines nói không ‘chịu trận’ Trung Quốc ở biển Đông

Thông báo này bác bỏ nhận định của kết quả khảo sát do tổ chức thăm dò dư luận Social Weather Stations (SWS) công bố trước đó. Khảo sát này được tiến hành từ ngày 27-6 đến 30-6, trong đó 81% người Philippines được phỏng vấn cho rằng chính phủ không hành động đúng mức để phản đối hành vi khiêu khích của TQ tại vùng biển phía Tây nước này.

Phát ngôn viên Tổng thống Philippines Harry Roque khẳng định lại chính quyền nước này không từ bỏ dù chỉ một tấc đất chủ quyền. “Chính quyền Tổng thống Duterte không phải đang chịu trận. Bất cứ lúc nào TQ làm điều gì đó vi phạm chủ quyền, chúng tôi đều phản đối nhưng một cách âm thầm” - ông Roque nói với đài phát thanh dzRH.

Ông Roque nhấn mạnh tổng thống Philippines sẽ không tranh cãi với TQ về tranh chấp trên biển bởi điều này “không mang lại lợi ích gì cho mối quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh”. “Ông ấy (Duterte) tin rằng chúng ta có thể tạm thời bỏ qua những việc không thể giải quyết ngay được. Chúng ta có thể theo đuổi những mục tiêu có thể đạt được như kinh tế” - Roque lý giải chủ đích của Tổng thống Duterte.

Trong khi đó, ông Duterte đã bày tỏ sự lạc quan rằng người Philippines sau tất cả cũng xem Bắc Kinh là “hàng xóm tốt”. Theo Philstar, ông Duterte đang kỳ vọng TQ sẽ ứng xử sòng phẳng tại biển Đông

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm