Philippines nghi Trung Quốc bắt đầu bồi đắp bãi cạn Scarborough

Theo Straits Times, trong bài phát biểu tại lễ khánh thành cảng mới ở tỉnh Davao del Norte hôm 2-9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông đã nhận được thông tin từ lực lượng cảnh sát biển nước này rằng “có nhiều sà lan” Trung Quốc xuất hiện xung quanh bãi cạn Scarborough ở biển Đông.

Ông Duterte nhận định đây có thể là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang có kế hoạch bồi đắp bãi cạn này.

“Mục đích của các sà lan này là gì? Tôi nghĩ rằng Trung Quốc đang bắt đầu (bồi đắp ở Scarborough) và nó sẽ là một ngòi nổ khác ở đây (biển Đông)”, ông Duterte nói.

Tàu Trung Quốc xuất hiện tại bãi cạn Scarborough.

Tàu Trung Quốc xuất hiện tại bãi cạn Scarborough. Ảnh: AFP

“Cảnh sát biển nghi ngờ rằng sẽ có thêm một công trình bồi đắp đảo nhân tạo khác” - ông Duterte cho biết.

Đây là lần đầu tiên xuất hiện nghi vấn Bắc Kinh cố cải tạo bãi cạn Scarborough mặc dù Trung Quốc chiếm và kiểm soát bãi cạn này từ năm 2012.

Tuy nhiên, theo ABC News, ông Duterte tuyên bố ông sẽ không vấn đề này trong hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra tại Lào vào tuần sau, trong đó có sự tham gia của đại diện Trung Quốc. 

 Trong ba năm qua, Trung Quốc đã xây đảo nhân tạo phi pháp tại bảy thực thể ở Trường Sa thuộc biển Đông. Giới quan sát cho rằng những đảo nhân tạo này có thể được chuyển thành căn cứ quân sự để hỗ trợ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông.

Người đứng đầu Philippines tuyên bố chiến tranh không phải là lựa chọn trong thời điểm này do quân đội Philippines còn yếu và ưu tiên của Manila là đàm phán và tăng cường quan hệ kinh tế với Bắc Kinh. 

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sức chịu đựng của Philippines cũng có giới hạn khi Trung Quốc vẫn khăng khăng đòi yêu sách với các thực thể trên biển Đông và quyết không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài hôm 12-7.

"Bạn không thể bị tát vào mặt mỗi ngày bởi những lời lẽ như vậy được", Duterte nói.

Ông Duterte tuyên bố sẽ đến lúc ông nói rõ với Trung Quốc rằng các yêu sách mở rộng của Bắc Kinh là điều "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm