Philippines - Mỹ triển khai trung tâm giám sát biển Đông

Philippines - Mỹ triển khai trung tâm giám sát biển Đông ảnh 1

Trung tâm Kiểm soát hàng không dân dụng Philippines nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Mỹ - Ảnh: AP

Manila trước đó đã đặt mua thiết bị định vị mặt đất, hai thiết bị hệ thống quan sát bờ biển, ba máy viễn thám hỗ trợ chiến đấu trong bóng tối cùng một máy quay tầm cao của Mỹ, tích hợp thành một hệ thống giám sát hoàn chỉnh cho hải quân Philippines, theo lời đại tá Arnulfo Marcelo Burgos, người phát ngôn lực lượng không quân Philippines.

Ngoài ra, chính quyền Manila sẽ mua các thiết bị khác như rađa, tàu tuần tiễu và máy bay tuần tra tầm xa Burgos. Hệ thống giám sát này sẽ được sử dụng để phát hiện các tàu chiến nước ngoài vào lãnh hải Philippines ở khoảng cách 200 hải lý đường phân định khu đặc quyền kinh tế kể từ bờ biển, theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS), theo ông Burgos.

Hệ thống giám sát cũng sẽ được sử dụng để đối phó với tội phạm xuyên quốc gia, đánh cá trộm, buôn người, cướp biển và buôn bán ma túy bất hợp pháp cũng như giúp chính quyền bảo vệ nguồn lợi thủy sản, ông Burgos nói. Trước đó, thiếu tá quân đội Mỹ Catherine Wilkinson tuyên bố: “Chúng tôi đang ở trong giai đoạn đầu hỗ trợ Philippines thiết lập một trung tâm tuần tra bờ biển quy mô toàn quốc”. Theo ông Wilkinson, trung tâm này sẽ cho phép hải quân Philippines giám sát toàn bộ lãnh hải nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Philippines Albert del Rosario ngày 7-6 đã ký một thỏa thuận về việc thành lập trung tâm này tại Washington nhân chuyến thăm của Tổng thống Philippines Benigno Aquino tới Mỹ từ ngày 6 tới 8-6. Trước đó nữa, cả Úc và Mỹ đều đã ký một thỏa thuận với Philippines về việc thành lập một trung tâm kiểm soát bờ biển phía nam ở thành phố Zamboanga. Hệ thống này được sử dụng để phát hiện khủng bố ở khu vực có sự xuất hiện của tổ chức Abu Sayyaf Group, nhóm Hồi giáo cực đoan có liên hệ với Al Qaeda.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm