Philippines muốn xây thêm hai căn cứ hải quân

Dự kiến Philippines sẽ bố trí thêm tàu chiến mới mua từ nước ngoài tại hai căn cứ này.

Ngoài tàu khu trục lớp Pohang trang bị tên lửa dẫn đường do Hàn Quốc tặng, Philippines dự kiến mua thêm hai tàu khu trục mới của Hàn Quốc, hai tàu vận tải chiến lược và một số tàu của Indonesia. Philippines cũng muốn Nhật cung cấp tàu tuần tra sau khi Nhật nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu thiết bị quân sự.

Báo Philstar (Philippines) dẫn nguồn tin giải thích sở dĩ Philippines muốn xây thêm hai căn cứ hải quân mới nhằm tránh tình trạng tắc nghẽn ở cảng trong tương lai. Theo nguồn tin, một khi các căn cứ hải quân mới đi vào hoạt động, hải quân sẽ dễ dàng phản ứng trước bất kỳ thảm họa hàng hải hay tình huống khẩn cấp an ninh nào trong khu vực.

Hiện tại hải quân Philippines (ảnh) đang phát triển căn cứ hải quân ở vịnh Ulungan (tỉnh Palawan) và chuyển đổi vịnh Oyster thành căn cứ hải quân hiện đại. Căn cứ tại vịnh Ulungan gần vịnh Oyster thuộc khu vực đối diện biển Đông và là một trong những địa điểm quân đội muốn phát triển.

Philippines muốn chuyển giao vịnh Oyster cho Mỹ xây dựng căn cứ theo Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng mở rộng (EDCA) giữa hai nước. Philippines cũng đã duyệt chi 500 triệu peso (11 triệu USD) để phát triển căn cứ ở vịnh Ulungan. Trong đó có 313 triệu peso (7 triệu USD) được dùng để nâng cấp bến tàu, cảng và các cơ sở hỗ trợ ở vịnh Oyster.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm