Philippines mua máy bay, Trung Quốc cản

Trước khi Tổng thống Philippines Benigno Aquino thăm Hàn Quốc ngày 17-10, Trung Quốc đã yêu cầu Hàn Quốc không bán máy bay cho Philippines. Hàn Quốc phản ứng rằng Hàn Quốc không chấp nhận can thiệp vào việc xuất khẩu vũ khí vì đây là vấn đề lợi ích quốc gia.

Báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) ngày 21-10 cho biết báo Yomiuri Shimbun (Nhật) đã tiết lộ thông tin nêu trên. Trong hội đàm ngày 17-10, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã cảm ơn Philippines mua 12 máy bay tiêm kích FA-50 của Hàn Quốc và còn hối thúc Philippines sớm ký kết hợp đồng.

Báo dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết Philippines đang tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở biển Đông, vì vậy thông qua đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul và nhiều kênh ngoại giao khác, Trung Quốc đã nhiều lần phản đối Hàn Quốc bán máy bay cho Philippines.

Philippines mua máy bay, Trung Quốc cản ảnh 1

Máy bay tiêm kích FA-50 của Hàn Quốc. Ảnh: KOREA AERO

Quan chức này cho biết mỗi khi báo chí Hàn Quốc hay Philippines đưa tin về thương vụ máy bay tiêm kích FA-50, Trung Quốc lại kín đáo xác nhận thông tin qua các kênh ngoại giao.

FA-50 là máy bay tiêm kích hạng nhẹ do Công ty Công nghiệp Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) sản xuất, có khả năng không chiến, tấn công mục tiêu trên mặt đất và trên tàu chiến. Ngoài kế hoạch mua máy bay tiêm kích FA-50, Philippines cũng đang đàm phán mua tàu chiến do Hàn Quốc sản xuất. Giá trị giá hợp đồng dự kiến lên đến 650 triệu USD.

Trong khi đó, báo Mainichi Shimbun (Nhật) ngày 20-10 dẫn nguồn từ chính phủ Nhật cho biết Thủ tướng Shinzo Abe đã tán thành đề xuất của Bộ Quốc phòng về việc soạn thảo các quy định cho phép máy bay tiêm kích bắn hạ máy bay không người lái nước ngoài xâm phạm không phận Nhật mà không phản hồi cảnh báo.

Đề xuất này được đưa ra sau khi một máy bay không người lái quân sự của Trung Quốc bay gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng trước. Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera đã báo cáo đề xuất cho Thủ tướng Shinzo Abe cách đây 10 ngày. Hiện nay Bộ Quốc phòng đang tiếp tục thảo luận các phương thức phản ứng như máy bay không người lái nước ngoài trang bị vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Theo hướng dẫn hiện hành khi máy bay có người lái xâm nhập lãnh thổ, phi công Nhật phải cảnh báo trước và chỉ được phép bắn hạ nếu máy bay xâm nhập áp đặt rủi ro thiệt hại tài sản hoặc rủi ro gây thương vong và phớt lờ cảnh báo.

Báo Manila Times (Philippines) ngày 21-10 dẫn lời các nghị sĩ đối lập khuyến cáo chính phủ mua 12 máy bay tiêm kích với giá 18,9 tỉ peso (9.236 tỉ đồng VN) là quá tốn kém. Nghị sĩ Martin Romualdez kêu gọi chính phủ hoãn thương vụ này để dùng tiền tái thiết các khu vực vừa bị động đất ở hai tỉnh Bohol và Cebu. Nghị sĩ Luz Ilagan chỉ trích mua máy bay chỉ lãng phí của công và khiêu khích Trung Quốc phản ứng mạnh hơn ở biển Đông.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm