Philippines mở cửa 8 căn cứ không quân chào đón binh sĩ Mỹ

“Chúng tôi sẽ mở cửa các căn cứ hiện thời. Một số vấn đề vẫn đang được bàn luận với các đối tác Mỹ", nhật báo Philippine đặt trụ sở tại Manila Inquirer dẫn lời Tướng Delgado.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama tới Philippines hôm 28/4, Manila và Washington đã ký kết Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường có thời hạn 10 năm cho phép lực lượng tàu chiến, máy bay và binh sĩ Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự tại Philippines. 

Philippines mở cửa 8 căn cứ không quân chào đón binh sĩ Mỹ ảnh 1
Chiến đấu cơOV-10 của Không quân Philippines.

Tướng Delgado cũng nhấn mạnh trong tương lai, tất cả các căn cứ không quân của Philippines sẽ cân nhắc khả năng hợp tác với Mỹ. 

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Philippines đang vướng vào các cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough và trên Biển Đông. 

Mặc dù, cả Philippines và Trung Quốc đều điều động lực lượng tàu bảo vệ hàng hải tới khu vực bãi Cỏ Mây tại quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam), song việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh không quân trên Biển Đông được xem là mối đe dọa thực sự đối với không phận Philippines.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng tại Hồng Kông, Trung Quốc gần đây còn xây dựng trái phép một hòn đảo nhân tạo gần bãi Đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Không quân Philippines tự nhận thấy rằng họ không thể chiến đấu chống lại sức mạnh từ không quân và hải quân Trung Quốc một khi dự án xây đảo nhân tạo của Bắc Kinh hoàn thành. Do đó, Manila cần sự hậu thuẫn của không quân Mỹ để bảo vệ an ninh quốc gia trước các cuộc tấn công tiềm năng từ Trung Quốc. 

Nôi dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ nhật báo Inquirer, tờ báo khổ rộng bán chạy nhất tại Philippines với 260.000 ấn bản/ngày. 

Theo MINH THU/Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm