Philippines lo sợ Trung Quốc lập vùng phòng không tại Biển Đông

Theo đó, Trung Quốc sẽ triển khai một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) sau khi hoàn thành các dự án phát triển cơ sở quân sự và phòng không trên một loạt các bãi đá ngầm Châu Viên, Kenna, khu vực đảo Gạc Ma và bãi đá ngầm Đá Lạc (Gaven Reefs) trên quần đảo Trường Sa. Quá trình này đã được Trung Quốc bắt tay thực hiện “dần dần” từ lâu.

Binh lính Trung Quốc đang diễn tập trên bãi đá ngầm Kenna ở Biển Đông.

Theo các số liệu khảo sát từ trên không, có rất nhiều hoạt động xây dựng từ phía Trung Quốc trên các bãi đá ngầm và san hô. Ngoài ra, còn có nhiều cơ sở với mục đích du lịch như khách sạn và hồ bơi được xây dựng để phục vụ cho người dân Trung Quốc trong tương lai.

Một quan chức an ninh Philippines cho biết ADIZ của Trung Quốc trên biển Đông sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động quân sự của Philippines trên các đảo cũng như các nước khác trong khu vực. Ông cho biết Trung Quốc đang đẩy mạnh xây dựng trên các rạn san hô để tăng tốc cho khả năng triển khai máy bay chiến đấu và hạm đội đến thiết lập vùng ADIZ.
Phó tổng giám đốc Cơ quan hàng không dân dụng của Philippines, ông John Andrews cảnh báo rằng Trung Quốc đang cố bành trướng lực lượng quân sự trong khu vực, do đó sẽ không mấy bất ngờ nếu Bắc Kinh thiết lập khu vực nhận dạng phòng không ADIZ ở Biển Đông.
Vào hồi tháng 11-2013, Nhật Bản và Mỹ từng phủ nhận vùng nhận dạng phòng không ADIZ mà Bắc Kinh thiết lập, tuyên bố chiếm giữ hầu hết khu vực biển Hoa Đông gồm cả quần đảo Senkaku của Nhật Bản (Trung Quốc gọi là quần đảo Điếu Ngư).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm