Philippines lo Bắc Kinh sẽ sớm xây đảo ở Scarborough

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines  Delfin Lorenzana cho biết ông tin rằng Trung Quốc cuối cùng rồi cũng sẽ bồi đắp bãi cạn Scarborough ở biển Đông, nơi cách đảo chính Luzon của Philippines 230 km.

“Họ đã xâm chiếm. Họ đã chiếm ba đảo ở đó và đang tìm cách chiếm cả Scarborough. Đối với chúng tôi đó là điều không thể chấp nhận được” - AFP dẫn lời Bộ trưởng Lorenzana nói, đề cập cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Philippines tại Scarborough hồi năm 2012 buộc các tàu của Philippines phải rời khỏi bãi cạn này.

Philippines lo Bắc Kinh sẽ sớm xây đảo ở Scarborough ảnh 1
Trung Quốc tập trận ở biển Đông. Ảnh: AFP

“Nếu chúng tôi cho phép, họ sẽ tiến hành xây dựng. Điều đó rất đáng lo ngại” - ông Lorenzana nhấn mạnh.

Ông nói thêm, Trung Quốc có ý đồ xây đảo nhân tạo ở Scarborough từ hồi năm ngoái nhưng bị ngăn lại bởi những lời cảnh cáo của Mỹ. Ông đồng thời nhận định việc Trung Quốc tăng cường bồi đắp đảo là nhằm kiểm soát trái phép biển Đông.

Người đứng đầu cơ quan quốc phòng Philippines cho biết Manila sẽ cố gắng “quản lý” tranh chấp hàng hải với Trung Quốc, đồng thời vẫn hợp tác với Bắc Kinh trong các lĩnh vực khác như tuần tra chống cướp biển ở các vùng biển phía nam Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm