Philippines lập lực lượng đặc nhiệm về biển Đông

Ngày 23-3, Văn phòng tổng thống Philippines thông báo Philippines vừa thành lập một lực lượng đặc nhiệm để phối hợp giữa nhiều cơ quan về chính sách và hành động trên biển Đông, theo hãng tin Kyodo (Nhật).

Lực lượng đặc nhiệm này gồm các thành viên từ các Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Tư pháp, Năng lượng, Môi trường, Tài nguyên thiên nhiên, Giao thông, Viễn thông. Lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm này là cố vấn an ninh quốc gia Cesar Garcia.

Hình chụp từ máy bay quân sự Philippines cho thấy Trung Quốc cải tạo đất trái phép ở đá Vành Khăn phía tây đảo Thị Tứ (Trường Sa) tháng 5-2015. Ảnh: REUTERS

Vai trò của quân đội, bảo vệ bờ biển, cảnh sát biển, Cơ quan Nghề cá và Tài nguyên biển trong lực lượng này là chịu trách nhiệm điều phối, bố trí công việc cụ thể cho các cơ quan chính phủ để đạt được mục tiêu quốc gia là bảo vệ chủ quyền của Philippines ở biển Đông.

Trong khi đó, tạp chí The Diplomat dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên tiếng phản đối việc hợp tác quân sự giữa Mỹ và Philippines, yêu cầu thỏa thuận không được nhắm tới một bên thứ ba - hàm ý Trung Quốc.

Theo thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng hai bên đạt được năm 2014, Mỹ có quyền luân chuyển quân khắp qua năm căn cứ quân sự ở Philippines. Năm căn cứ này tiếp giáp với biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm