Philippines ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Pháp

Theo đài phát thanh thời sự của Pháp RFI, thỏa thuận này được hai nước ký kết hai ngày sau khi ông Rodrigo Duterte thắng cử và trở thành tân tổng thống Philippines. Thông tin trên được Đại sứ quán Pháp ở Manila thông báo hôm 14-5.

Thỏa thuận hợp tác quốc phòng Pháp-Philippines sẽ tăng cường hợp tác giữa lực lượng vũ trang hai nước, cũng như thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương liên quan tới trang thiết bị quốc phòng, hậu cần và nền công nghiệp quốc phòng, tuyên bố của đại sứ quán Pháp cho hay.

Tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: RFI

Thỏa thuận cho phép thực hiện các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước nhằm tăng cường hợp tác, tham vấn về chính sách quốc phòng, huấn luyện và tập trận nhằm nâng cao năng lực, trao đổi thông tin và phát triển hợp tác hải quân.

Hôm 11-5, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin đã tuyên bố rằng thỏa thuận trên là cần thiết cho Philippines để ứng phó trước các lo ngại về quốc phòng và an ninh.

Việc Bắc Kinh xây dựng, bồi lấp trái phép đảo nhân tạo ở biển Đông đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại, trong đó Mỹ đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc và thiết lập nhiều nguồn tài nguyên quân sự ở khu vực.

Philippines hiện đang khởi kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế The Hague (Hàn Lan) về chính sách “đường chín đoạn” phi lý và Bắc Kinh đơn phương lập ra ở Biển Đông.

Tân tổng thống Philippines Duterte từng tuyên bố ông sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Bắc Kinh về những bất đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm