Philippines không giúp Mỹ tuần tra biển Đông

Theo ABC News, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm 8-12 tuyên bố nước này khó có khả năng tiếp tục giữ vai trò làm điểm trung chuyển cho tàu Mỹ trong các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở biển Đông.

Ông Lorenzana cho rằng các tàu và máy bay Mỹ có thể sử dụng căn cứ ở đảo Guam, Okinawa hay cất cánh từ các tàu sân bay để tuần tra biển Đông, thay vì từ Philippines.

Dưới thời Tổng thống trước đây Benigno Aquino III, một số tàu và máy bay Mỹ từng dừng chân ở Philippines trên đường tuần tra biển Đông. Các hoạt động được đánh giá là nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trong vùng biển khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: AP

Tuy nhiên, kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức hồi tháng 6, ông đã có những bước đi cải thiện quan hệ với Trung Quốc và có phần lạnh nhạt với Mỹ, đặc biệt sau khi Washington bày tỏ quan ngại về cuộc chiến chống ma túy nhiều tranh cãi  ở Philippines.

Khi được hỏi liệu Philippines có tiếp tục tiếp nhận các tàu và máy bay Mỹ như trước đây hay không, ông Lorenzana cho biết Tổng thống Duterte sẽ không cho phép điều đó xảy ra như trước đây để “tránh bất kỳ hành động khiêu khích nào có thể làm leo thang căng thẳng ở biển Đông”, hãng tin AP dẫn lại tuyên bố.

“Chúng tôi sẽ tránh điều đó trong thời điểm này. Dù sao, Mỹ cũng có thể bay đến đó từ các căn cứ khác” - ông Loenana nói.

Hiện giới chức Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Chỉ huy lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris hồi tháng trước nói rằng bất chấp những bình luận của ông Duterte, hợp tác quân sự giữa Manila với Washington vẫn không thay đổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm