Philippines kêu gọi ngừng gây hấn trên biển Đông

Trung Quốc củng cố sự hiện diện trên biển để bảo vệ quyền tự do hàng hải trong vùng biển Trung Quốc quản lý.

Cam kết nêu trên được ghi trong dự thảo kế hoạch năm năm lần thứ 13 của Trung Quốc. Dự thảo đã được trình bày tại kỳ họp thứ tư Đại hội Đại biểu Nhân dân Trung Quốc (Quốc hội) khóa 12 ở Bắc Kinh (khai mạc từ ngày 5-3).

Báo South China Morning Post (Hong Kong) ngày 6-3 nhận định dự thảo kế hoạch năm năm lần này của Trung Quốc đã dành một phần nói về bảo vệ lợi ích biển trong khi chủ đề này chỉ được đề cập rất ngắn trong kế hoạch năm năm trước đó.

Các cam kết trong dự thảo kế hoạch năm năm gồm tăng cường củng cố Luật Biển, bảo đảm tự do hàng hải và an ninh trong vùng biển Trung Quốc và xử lý phù hợp các vi phạm về Luật Biển.

Soái hạm USS Blue Ridge thả neo ở Manila. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Trả lời báo South China Morning Post, ông Vương Hàn Lĩnh ở Viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng tranh chấp ở biển Đông và hải quân Mỹ tuần tra là các yếu tố thúc đẩy Trung Quốc tập trung hơn nữa vào an ninh hàng hải.

Dự thảo kế hoạch năm năm lần thứ 13 của Trung Quốc cũng nói đến cải thiện hệ thống liên lạc với các nước láng giềng và xây dựng Luật Biển. Dự thảo nêu tỉnh Hải Nam sẽ được trung ương đầu tư để phát triển và sử dụng tài nguyên biển Đông.

Trong khi đó tại Philippines, báo Manila Bulletin ngày 6-3 đưa tin chính phủ Philippines đã tiếp tục kêu gọi ngừng các hành động gây hấn làm gia tăng căng thẳng trên biển Đông.

Ông Herminio Coloma Jr., thư ký truyền thông của tổng thống, nhấn mạnh do đó, Philippines ủng hộ ASEAN thông qua một bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông có hiệu lực ràng buộc về pháp lý.

Ông từ chối bình luận về kế hoạch tập trận chung giữa Mỹ, Nhật và Ấn Độ ở biển Đông với lý do Philippines không tham gia tập trận.

Trước đó, báo The Philippine Star đưa tin người phát ngôn quân đội Philippines tuyên bố hoan nghênh hải quân Mỹ triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay đến biển Đông nhằm góp phần tăng cường tự do hàng hải trong khu vực.

Tàu USS Blue Ridge, soái hạm của Hạm đội 7 Mỹ, chở theo 2.200 quân đã cập cảng Manila ngày 4-3 và sẽ rời đi vào ngày 9-3.

Đại sứ quán Mỹ ở Philippines thông báo tàu USS Blue Ridge đã lập nhiều thành tích như tham gia chiến dịch Lá chắn sa mạc và Bão sa mạc ở Kuwait và Iraq, chiến dịch sơ tán sau thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật năm 2011. Tàu cũng giữ vai trò quan trọng trong chiến dịch sơ tán kiều dân Mỹ, người Campuchia và người Việt Nam khỏi Phnom Penh và Sài Gòn năm 1975.

Trong lúc tàu USS Blue Ridge thả neo ở Manila, người phát ngôn Hạm đội 7 cho biết có nhiều tàu chiến Trung Quốc hiện diện quanh nhóm tác chiến tàu sân bay USS John C. Stennis ở biển Đông. Tuy nhiên, hai bên liên lạc với nhau hòa nhã, không có vẻ thù địch.

Người phát ngôn cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay tiến hành chiến dịch tuần tra bình thường ở biển Đông trong bốn ngày.

Báo South China Morning Post đưa tin khi đọc báo cáo công tác chính phủ trước Quốc hội hôm 5-3, Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định chính phủ sẽ tăng cường năng lực bảo vệ lợi ích ở nước ngoài. Ông tuyên bố Trung Quốc sẽ củng cố phối hợp chuẩn bị quân sự trên mọi mặt trận và đối phó với mọi kịch bản đồng thời hiệp đồng bảo đảm chuẩn bị chiến đấu ở biên giới, kiểm soát biển và phòng không.

___________________________________

Chiến lược của Philippines là tiếp tục vụ kiện “đường lưỡi bò” của Trung Quốc trước Tòa Trọng tài thường trực ở La Haye (Hà Lan) và nhanh chóng thiết lập một bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông.

Ông HERMINIO COLOMA JR., thư ký truyền thông của tổng thống Philippines

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm