Philippines kêu gọi ASEAN tăng cường tuần tra trên biển

Báo Philippine Canadian Inquirer (PCA) ngày 11-3 dẫn lời quan chức quân sự cấp cao của Philippines kêu gọi duy trì hợp tác giữa quân đội các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và tăng cường hoạt động tuần tra trên biển.  

Lời kêu gọi trên được đưa ra tại Hội nghị Cục trưởng Cục Tác chiến Quân đội các nước ASEAN lần thứ 11 (AMOM-11) được tổ chức ngày 10-3 với sự tham dự của các quan chức quân sự từ các quốc gia thành viên ASEAN.

Các quan chức cũng trao đổi về các vấn đề an ninh khác nhau như khủng bố, an ninh mạng và đại dịch COVID-19.

Hội nghị Cục trưởng Cục Tác chiến Quân đội các nước ASEAN lần thứ 11 (AMOM-11). Ảnh: GNLM

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Edgardo de Leon - phó Tổng tham mưu trưởng phụ trách tác chiến của Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) – cho biết số lượng các sự cố được ghi nhận tại khu vực Biển Sulu-Celebes đã giảm đáng kể từ mức 12 sự cố năm 2016 xuống còn một sự cố vào năm 2020.

Ông kêu gọi việc duy trì sự hợp tác giữa quân đội các quốc gia thành viên ASEAN và đề xuất tăng cường hoạt động tuần tra trên biển.

Ông Leon cũng đề xuất thiết lập một khuôn khổ liên lạc cấp chiến lược của ASEAN nhằm chống lại các hoạt động tuyên truyền bạo lực của những thành phần cực đoan thông qua các nền tảng truyền thông xã hội.

Các đại biểu nhất trí trong việc tiếp tục thảo luận sâu rộng các vấn đề an ninh cùng quan tâm đồng thời xây dựng sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

“Quan điểm của Philippines đối với hợp tác quân sự trong khối hợp nhất ASEAN là loại bỏ tất cả các rào cản và ngăn cách, đồng thời giải quyết các hành vi vi phạm bằng cách tìm kiếm lợi ích chung và chia sẻ các thực tiễn tốt nhất” – ông Leon cho biết trong một tuyên bố hôm 11-3.

Ông Leon nhấn mạnh: “Philippines tiếp tục cam kết và ủng hộ việc đạt được Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN năm 2025 cũng như chủ trương của ASEAN về giải quyết các khác biệt và tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, kiềm chế đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, sử dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, đồng thời tăng cường các biện pháp xây dựng lòng tin, thúc đẩy các hoạt động ngoại giao phòng ngừa và các sáng kiến giải quyết xung đột”.

Ngày 10-3, AMOM-11 được tổ chức theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Chuẩn tướng Haji Abdul Razak Bin Haji Abd, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy Tác chiến Liên quân, Quân đội Hoàng gia Brunei.

Hội nghị năm nay có chủ đề “Chúng ta quan tâm, Chúng ta chuẩn bị, Chúng ta thịnh vượng”, tập trung vào sự hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN nhằm giải quyết những thách thức về an ninh chung trong khu vực.

Tại Hội nghị, những người đứng đầu lực lượng tác chiến quân đội các nước ASEAN trao đổi về tình hình an ninh thế giới, khu vực, đặc biệt là các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống tác động trực tiếp đến khu vực ASEAN; đánh giá kết quả, định hướng thúc đẩy hợp tác giữa quân đội ASEAN nói chung và giữa lực lượng tác chiến quân đội ASEAN nói riêng trong thời gian tới.

Cuối hội nghị, Brunei đã trao quyền chủ tịch AMOM nhiệm kỳ tới cho Campuchia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm