Philippines: Hàng chục quan lớn bảo kê ma túy khiếp vía xin hàng

Trong ngày 8-8, hàng chục quan chức Philippines dính dáng buôn lậu ma túy đã tự nộp mình, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên truyền hình cảnh cáo nếu không nộp mình trong vòng 24 giờ sẽ bị bắn chết.

Số quan chức này gồm 27 thị trưởng, 31 quan chức cảnh sát trong đó có một đại tá cảnh sát đến nộp mình tại Văn phòng Cảnh sát Quốc gia ở thủ đô Manila. Ngoài ra, còn có một số quan chức cũng nộp mình cho các văn phòng cảnh sát địa phương.

Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Dionardo Carlos cho biết mọi quan chức dính dáng buôn lậu ma túy đều bị tước vũ khí, bị điều tra và sẽ bị truy tố nếu đủ chứng cứ phạm tội.

Số quan chức mà Tổng thống Duterte hài tên ngày trước đó là 159 người. Trong danh sách đa số là quan chức địa phương và quan chức cảnh sát, ngoài ra còn nhiều tướng lĩnh quân đội, binh sĩ, dân quân, thẩm phán, và một nghị sĩ.

Một người nghiện ma túy sau khi đầu hàng giơ tay xin tham gia một chiến dịch chống ma túy của chính phủ ở Manila (Philippines) ngày 18-7.

Một người nghiện ma túy sau khi đầu hàng giơ tay xin tham gia một chiến dịch chống ma túy của chính phủ ở Manila (Philippines) ngày 18-7. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Duterte đặt ra mục tiêu trong 6 tháng phải bài trừ bằng được đại dịch ma túy hoành hành Philippines. Hơn 400 tội phạm ma túy ở Philippines đã bị bắn chết chỉ trong hơn một tháng sau khi Tổng thống Duterte nhậm chức, hãng tin ABS-CBN (Philippines) đưa con số tới hơn 800 người.

Ngoài ra còn có 4.400 người bị bắt. Khoảng 600.000 người đã tự nộp mình vì lo sợ trước sự quyết liệt của Tổng thống Duterte.

Nhiều tổ chức nhân quyền đề nghị LHQ lên án việc giết người không qua xét xử này. Thượng viện Philippines cho biết sẽ điều tra.

Hai ngày trước, Tổng thống Duterte thừa nhận có khả năng có sự lạm quyền trong quá trình thực hiện chiến dịch. Ông cho biết sẽ cho điều tra khả năng này nhưng tuyên bố sẽ không chịu thua đại dịch này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm