Philippines đối thoại Trung Quốc dù bất đồng về biển Đông

Philippines sẽ tiếp tục theo đuổi đối thoại chính thức với Trung Quốc dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte dù hai bên vẫn tồn tại bất đồng về biển Đông, báo The Diplomat (Nhật) dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr. phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS - Mỹ) ngày 15-9.

Quan hệ Philippines-Trung Quốc rất căng thẳng dưới thời người tiền nhiệm ông Duterte, Tổng thống Benigno Aquino III, mà cao trào căng thẳng là việc Philippines kiện đường lưỡi bò của Trung Quốc ra Tòa Trọng tài quốc tế. Phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12-7 xử thua Trung Quốc, bác đường lưỡi bò, tuy nhiên Trung Quốc tuyên bố thẳng không chấp nhận phán quyết.

Tháng trước, Tổng thống Duterte đã cử đặc phái viên - cựu Tổng thống Fidel Ramos sang Hong Kong để cải thiện quan hệ.

Khi được hỏi liệu việc đối thoại với Trung Quốc sẽ tiến triển thế nào trong vài tháng tới sau chuyến đi của ông Ramos, Ngoại trưởng Yasay tin tưởng dù các bất đồng hai bên về biển Đông vẫn tồn tại, đối thoại về quan hệ Philippines - Trung Quốc sẽ tiến triển tốt.

Nhấn mạnh tranh chấp biển Đông chỉ là “một phần nhỏ” trong quan hệ toàn diện của Philippines với Trung Quốc, Ngoại trưởng Yasay nói chính phủ Tổng thống Duterte sẽ tìm kiếm mọi cơ hội để cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Perfecto Yasay Jr. nói chuyện tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS – Mỹ) ngày 15-9.
Ngoại trưởng Perfecto Yasay Jr. nói chuyện tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS - Mỹ) ngày 15-9. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Yasay nói ông hy vọng các cuộc đối thoại sẽ mở cánh cửa cho hai bên giải quyết chuyện biển Đông. Tuy nhiên, ông Yasay cũng khẳng định quan điểm của Philippines là sẽ chỉ bàn chuyện biển Đông với Trung Quốc trên cơ sở phán quyết ngày 12-7 của Tòa Trọng tài thường trực.

Phát biểu tại Mỹ, ông Yasay cũng trấn an Mỹ rằng dù có theo đuổi cải thiện quan hệ với láng giềng Trung Quốc nhưng Philippines vẫn sẽ tôn trọng cam kết đối với đồng minh và đối tác truyền thống của Philippines là Mỹ.

“Tìm kiếm quan hệ thân thiết hơn với một nước không nhất thiết có nghĩa là sẽ xa lánh một nước khác. Đây chính xác là điều mà Tổng thống Duterte nghĩ khi nói sẽ theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập hơn cho Philippines” - theo Ngoại trưởng Yasay.

Tuy nhiên, ông Yasay cũng tỏ thái độ không hài lòng việc Mỹ chỉ trích nhân quyền Philippines vì cuộc truy quét ma túy, yêu cầu Mỹ thấu hiểu và tôn trọng mong muốn của Philippines. “Chúng tôi không thể cứ mãi là người em nhỏ da nâu của Mỹ... Chúng tôi phải phát triển, phải lớn lên.”

Ngoại trưởng Yasay đến Mỹ này 13-9 để hội đàm với các lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, và tham dự cuộc họp lần thứ 71 của Đại Hội đồng LHQ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm