Philippines dọa bỏ Liên Hiệp Quốc, mời Trung Quốc lập tổ chức mới

Theo AP, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 21-8 đã chỉ trích mạnh mẽ Liên Hiệp Quốc sau khi tổ chức quốc tế này kêu gọi Manila chấm dứt chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy dẫn đến cái chết của hàng trăm nghi can.

Nhà lãnh đạo Philippines dọa rằng nước này có thể rời Liên Hiệp Quốc và mời Trung Quốc cùng các nước khác thành lập một tổ chức mới.

“Có lẽ chúng tôi phải quyết định rút khỏi Liên Hiệp Quốc. Nếu các bạn không đáng tôn trọng, chúng tôi sẽ phải rời khỏi các bạn” - ông Duterte nói trong một cuộc họp báo suốt hai giờ đồng hồ ở TP Davao.

tổng thống Philippines

Tổng thống Philippines Duterte dọa rút khỏi Liên Hiệp Quốc. Ảnh: Yahoo News

Ông Duterte nói ông có thể tìm tới khả năng thành lập một tổ chức quốc tế khác.

“Tôi sẽ mời mọi người. Tôi có lẽ sẽ mời Trung Quốc, các quốc gia châu Phi” - ông nói.

Trước hàng loạt cuộc đấu súng đẫm máu của cảnh sát Philippines, bắn chết hàng trăm tội phạm ma túy mà không thông qua xét xử, các nhà nhân quyền, các tổ chức đã lên tiếng chỉ trích chiến dịch này của Tổng thống Duterte đã vượt tầm kiểm soát.

Trong tháng 8-2016, Văn phòng chống ma túy Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ lo ngại chiến dịch của ông Duterte sẽ biến Philippines thành một quốc gia không có pháp luật. Tuy nhiên, ông Duterte vẫn không ngần ngại gọi những chỉ trích của Liên Hiệp Quốc là “xuẩn ngốc”.

Chiến dịch trấn áp ma túy của Tổng thống Philippines đã khiến hơn 500 nghi phạm buôn ma túy bị giết và hơn 4.400 người bị bắt kể từ khi ông tuyên bố nhậm chức hôm 30-6. Gần 600.000 người đã ra đầu thú.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm