Philippines định chi 26 triệu USD cải tạo trái phép đảo Thị Tứ

Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 9-6, nước này có kế hoạch sẽ chi 1,3 tỉ peso (26 triệu USD) để xây dựng (trái phép – PV) thêm hạ tầng quân sự trên đảo Thị Tứ (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đang bị Philippines chiếm đóng trái phép), trang tin Rappler cho biết.

Theo Rappler, Philippines đã hoàn tất xây dựng một khu bãi phục vụ di chuyển thiết bị xây dựng lên đảo Thị Tứ.

Khu bãi Philippines mới xây dựng trái phép trên đảo Thị Tứ (thuộc chủ quyền Việt Nam), ngày 9-6. Ảnh: Bộ Quốc phòng Philippines/RAPPLER

Theo hãng tin Bloomberg thì Philippines đã chi tới 269 triệu peso (năm triệu USD) xây khu bãi này. Theo ông Lorenzana, khu bãi này sẽ tạo điều kiện cho hải quân Philippines cung cấp hậu cần cho đảo dù trong thời tiết mưa bão đi nữa.

“Trước khi có khu bãi này, (tàu) phải thả neo cách đảo cả 100 m và chuyển hàng sang một thuyền nhỏ (để đưa đến đảo). Việc này không chỉ rất mệt và tốn kém mà chúng ta chỉ có thể làm được khi trời yên tĩnh” – Bloomberg dẫn lời ông Lorenzana nói khi ra thăm và dự lễ khánh thành khu bãi này ở đảo Thị Tứ ngày 9-6.

“Chúng tôi giờ có thể tiến hành các dự án khác như kế hoạch” - ông Lorenzana nói.

Theo báo South China Morning Post, dù kế hoạch rõ ràng là xây hạ tầng quân sự nhưng ông Lorenzana vẫn nói rằng mục đích của việc này là mang lại thêm nhiều điều kiện sinh sống trên đảo chứ không phải quân sự hóa.

“Mục đích của việc xây dựng là phát triển một cộng đồng hòa bình, có thể phát triển được. Chúng ta sẽ không quân sự hóa nó, với súng thần công, với tên lửa” – ông Lorenzana nói tại đảo Thị Tứ hôm 9-6.

Ông Lorenzana cũng cho biết Philippines sẽ sửa lại đường băng trên đảo.

Tàu hải quân Philippines BRP Ivatan đậu sát khu bãi mới xây dựng ở đảo Thị Tứ (thuộc chủ quyền Việt Nam) ngày 9-6. Ảnh: Ma Chao/Defense Press Corps/ RAPPLER

Thời gian qua liên tục xảy ra chuyện nhiều tàu cá và tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện gần khu vực đảo Thị Tứ. Diễn biến này khiến nhiều nhà quan sát lo ngại nơi đây có thể trở thành một điểm nóng xung đột. Kế hoạch mới này của Philippines càng làm lo ngại tăng thêm.

Tuy nhiên ông Lorenzana tự tin chuyện xây dựng mới này sẽ không dẫn tới xung đột. Tại đảo Thị Tứ, ông Lorenzana khẳng định “phía Trung Quốc đã nói họ sẽ không tấn công chúng tôi”.

Chưa biết sự việc sẽ diễn tiến thế nào từ việc Philippines có kế hoạch xây dựng hạ tầng quân sự trên đảo Thị Tứ. Trước mắt, theo South China Morning Post, kế hoạch của Philippines ở đảo Thị Tứ khả năng lớn sẽ ảnh hưởng đến sự kiện Philippines và Trung Quốc kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ.

Có thể thấy thời gian gần đây Philippines đã có thái độ quyết liệt hơn với chuyện tranh chấp ở Biển Đông. Gần đây Philippines đã phản đối việc Trung Quốc lập trái phép hai huyện đảo nhằm quản lý các khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Philippines cũng quyết định hoãn hủy một hiệp ước quân sự với Mỹ.

Liên quan đến vấn đề Thị Tứ, phía Việt Nam nhiều lần lên tiếng yêu cầu các bên, trong đó có Philippines và Trung Quốc, không làm gia tăng căng thẳng, đồng thời ứng xử phù hợp với Tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC). Đó là tiền đề quan trong cho ASEAN và Trung Quốc trong tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông.

Phía Việt Nam cũng khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng và cơ sở pháp lý để có thể khẳng định chủ quyền ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm