Philippines điều tra vụ tàu TQ mua về không xài được

Theo thông báo của Thượng viện Philippines, các toa tàu này mua từ Công ty Dalian Locomotive and Rolling Stock của TQ. Bà Grace Poe, Chủ tịch Ủy ban dịch vụ công của Thượng viện Philippines, đã ra nghị quyết khởi động điều tra các vấn đề nhức nhối hiện nay của hệ thống metro như bảo dưỡng kém, quản lý thiếu hiệu quả, nhiều vụ tàu bị trục trặc kỹ thuật và nhiều toa tàu không thể hoạt động được.

Mẫu toa tàu điện cho hệ thống MRT của Philippines được mua từ Trung Quốc. Ảnh: INQUIRER

Theo thông báo của bà Poe, các toa tàu mua từ TQ “chỉ mới được giao cho Philippines nhưng bị nhận định rằng sẽ không thể hoạt động được cho đến tận năm 2018”. Việc các toa tàu không sử dụng được là do hệ thống đèn tín hiệu của tàu không tương thích với hệ thống MRT của Philippines. Hệ thống đèn tín hiệu này giữ các tàu duy trì khoảng cách an toàn với nhau.

Ngoài ra, trọng lượng của các toa tàu này lớn vượt xa mức quy định. Trong khi trọng tải của hệ thống MRT Philippines chỉ có 48 tấn, trọng lượng của riêng các tàu điện mua từ TQ đã nặng 49 tấn chưa tính thêm hành khách. Chính vì vậy các toa tàu vừa được bàn giao gần như không thể sử dụng được và buộc phải trùm mền. Không những thế, các tàu này cũng không vượt qua được bài kiểm tra chạy thử từ 4.000 đến 5.000 km, bà Poe cho biết.

Trả lời với kênh truyền hình theo CNN Philippines, bà Poe cho biết các toa tàu mà công ty TQ bán cho Philippines có nguồn từ nhiều quốc gia khác nhau. Điều này khiến thương vụ bị đặt ra nhiều nghi vấn, đặc biệt khi số tiền bỏ ra để mua tàu cho hệ thống metro là không hề nhỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm