Philippines điều tra ngư dân Trung Quốc

Báo Philstar (Philippines) dẫn lời người phát ngôn của Văn phòng tổng thống Philippines khẳng định hành động của cảnh sát Philippines trong vụ bắt giữ tàu cá và ngư dân TQkhông những phù hợp với nhiệm vụ thực thi luật bảo vệ môi trường và động vật hoang dã mà còn phục vụ mục tiêu bảo vệ chủ quyền tại vùng đặc khu kinh tế của Philippines.

Người phát ngôn nhắc lại tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines rằng vụ này sẽ được giải quyết công bằng, nhanh chóng và nhân đạo.Philippines đã bác bỏ lời kêu gọi phóng thích tàu và 11 ngư dân TQ. Kênh truyền hình ABC (Mỹ) dẫn lời Giám đốc Cảnh sát quốc gia Alan Purisima thông báo Philippines sẽ tiến hành điều tra 11 ngư dân để xem liệu họ có phạm tội nào khác không.

Theo báo Inquirer (Philippines), ngày 8-5, người phát ngôn Đại sứ quán TQ tại Philippines lại cho rằng Philippines bắt giữ tàu cá và ngư dân TQ là hành động đã có tính toán trước nhằm gây ra căng thẳng và yêu cầu Philippines lập tức thả tàu và người.

Chính phủ Mỹ đã bày tỏ quan ngại về sự kiện tàu cá TQ chở động vật hoang dã. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã có báo cáo rằng tàu cá TQ và tàu cá Philippines bị bắt giữ có chở rùa biển bắt trái phép. Người phát ngôn thông báo Mỹ đang làm việc với cộng đồng quốc tế về chống nạn buôn bán động vật hoang dã.

Trong khi đó, báo The Philstar (Philippines) ngày 8-5 đưa tin tàu ngầm tấn công nhanh USS Chicago lớp Los Angeles của Mỹ sẽ cập cảng ở vịnh Subic (Philippines) vào ngày 9-5 nhằm tăng cường quan hệ an ninh giữa Mỹ và Philippines.

Theo tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ tại Philippines, tàu USS Chicago sẽ ở lại Philippines trong bốn ngày và sự kiện này thể hiện mối liên kết lịch sử và quân sự mạnh mẽ giữa hai nước. Tàu USS Chicago đồn trú tại đảo Guam, dài 110 m, độ giãn nước 7.000 tấn, có khả năng hỗ trợ nhiều nhiệm vụ khác nhau như chống tàu ngầm và tàu trên mặt nước, tấn công, tình báo, giám sát và trinh sát.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm