Philippines đạt thỏa thuận ba bên chống khủng bố

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã tham gia buổi ký kết tại TP Tarakan, Indonesia cùng với hai người đồng cấp Indonesia là ông Ryamizard Ryacudu và Malaysia là ông Hishammuddin Hussein, theo The Philippines Star. Ba quốc gia sẽ thiết lập những biện pháp tuần tra trên biển và các đường biên giới nhằm ngăn chặn các vụ bắt cóc.

Chuẩn tướng Philippines Restituto Padilla cho biết: “Mục tiêu cuối cùng của thỏa thuận ba bên là nhằm tăng cường an ninh trong khu vực chung”. Việc thiết lập cơ chế tuần tra chung giữa ba nước cùng nhằm hỗ trợ ngăn chặn tội phạm và các thành phần cực đoan vượt biên trên biển.

Bộ trưởng ba nước Philippines, Indonesia và Malaysia trong buổi lễ ký kết hợp tác tuần tra khu vực biển Sulu. Ảnh: PHLSTAR

Các nước cam kết chia sẻ thông tin, liên lạc và trao đổi cấp cao, chia sẻ những trang thiết bị và hình thành một trụ sở chung. Thỏa thuận này sẽ cho phép hải quân Indonesia và Malaysia có thể đi vào vùng biển của Philippines nếu đang truy đuổi tội phạm và khủng bố.

Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã từng cảnh báo khả năng khủng bố IS sẽ chuyển hướng sang khu vực Đông Nam Á sau khi tàn phá khu vực Trung Đông. Thỏa thuận ba bên được ký kết trong bối cảnh Philippines vẫn đang phải đối đầu căng thẳng với khủng bố tại TP Marawi từ cuối tháng 5.

Theo báo cáo mới nhất từ Đại tá Edgard Arevalo, đại diện lực lượng vũ trang Philippines, hiện đã có 62 binh sĩ, cảnh sát và 26 người dân thiệt mạng vì giao tranh tại TP Marawi. Trong khi đó, 257 tay súng khủng bố đã được xác nhận bị tiêu diệt từ ngày 23-5 đến nay.

Giao tranh ở TP Marawi đã bước vào tuần thứ năm và vẫn chưa có dấu hiệu đi đến hồi kết. Hơn 100.000 người dân đã di tản khỏi TP. Tuy nhiên, lực lượng quân đội cho biết hiện vẫn còn hơn 100 con tin mắc kẹt trong vùng chiến sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm