Philippines công bố bằng chứng Trung Quốc vi phạm DOC

Bức ảnh đầu tiên chụp ngày 13-3-2012 cho thấy Đá Gạc Ma hoàn toàn chìm dưới mặt nước biển. Trong bức ảnh thứ hai chụp ngày 28-3-2013, một công trình bê tông giống bãi đáp máy bay trực thăng đã xuất hiện trên Đá Gạc Ma. Bức ảnh thứ ba chụp ngày 25-2-2014 cho thấy một số lượng cát lớn đã phủ lên bề mặt biển trên Đá Gạc Ma. Và bức ảnh chụp gần đây nhất vào ngày 11-3-2014 cho thấy bãi cát đã phủ rộng trên Đá Gạc Ma. Lúc này Đá Gạc Ma trông giống một đảo nhỏ.

Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố hành động của TQ ở Đá Gạc Ma gây bất ổn và vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và luật pháp quốc tế. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tuyên bố xác nhận TQ đã xây dựng một đường băng trên Đá Gạc Ma.

 
Đá Gạc Ma chỉ là bãi đá chìm vào tháng 3-2012 (ảnh trên), đã được cải tạo và mở rộng vào tháng 3-2014. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO PHILIPPINES

Trong khi đó hãng tin Reuters cùng ngày đưa tin nhằm tăng cường khả năng bảo vệ lãnh thổ, Philippines muốn tàu chiến Mỹ ở gần vùng biển tranh chấp với TQ trên biển Đông. Philippines cũng sẽ bố trí một căn cứ quân sự cho Mỹ.

Hôm trước đó, Tư lệnh quân đội Philippines Emmanuel Bautista cho hay vịnh Oyster (phía Tây Philippines) dù chưa phát triển nhưng Philippines sẽ nâng cấp để bố trí cho lực lượng Mỹ. Ông nói Thỏa thuận Tăng cường hợp tác quốc phòng Philippines-Mỹ sẽ được tập trung và phát triển tại vịnh Oyster. Ông hy vọng Mỹ sẽ hỗ trợ kinh phí phát triển một căn cứ quân sự trên vịnh Oyster và biến vịnh này thành căn cứ quân sự chính cho hải quân hai nước.

Vịnh Oyster nằm cách quần đảo Trường Sa của Việt Nam 160 km. Trước đây Philippines đã cho Mỹ sử dụng một căn cứ quân sự tại Zambales (miền Trung Philippines) và một căn cứ huấn luyện bộ binh chiến đấu trong rừng tại Fort Magsaysay thuộc tỉnh Nueva Ecija.

THẠCH ANH - DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm