Philippines chỉ trích động thái của hải cảnh TQ tại Biển Đông

Đài ABS-CBN News đưa tin Bộ Ngoại giao Philippines ngày 3-5 đã phản đối hành động "bám sát, ngăn chặn, di chuyển nguy hiểm và thách thức bằng vô tuyến điện" của lực lượng hải cảnh Trung Quốc đối với các tàu tuần duyên Philippines đang "thực hiện các cuộc tuần tra hợp pháp và diễn tập xung quanh khu vực bãi cạn Scarborough".

Trong tuyên bố hôm 3-5, Bộ Ngoại giao Philippines cũng phản đối "sự hiện diện liên tục, bất hợp pháp, kéo dài và ngày càng gia tăng của các tàu đánh cá và tàu dân quân biển Trung Quốc trong các vùng biển của Philippines".

Philippines chỉ trích hành động của hải cảnh TQ tại Biển Đông. Ảnh: LỰC LƯỢNG TUẦN DUYÊN PHILIPPINES

"Trung Quốc không có quyền thực thi pháp luật ở những khu vực này. Sự hiện diện của các tàu hải cảnh Trung Quốc trong lãnh hải của Philippines thuộc đảo Thị Tứ (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện đang bị Philippines chiếm đóng phi pháp) và bãi cạn Scarborogh, cũng như vùng đặc quyền kinh tế, làm dấy lên quan ngại nghiêm trọng" – tuyên bố nêu rõ.

Cơ quan này cho biết lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động ở khu vực gần bãi cạn Scarborogh vào ngày 24-4 và 25-4.

Theo ABS-CBN News, từ ngày 1-1 đến ngày 18-3, các cơ quan thực thi pháp luật hàng hải của Philippines cũng theo dõi "sự hiện diện và hoạt động trái phép liên tục của hàng trăm tàu Trung Quốc ở biển Tây Philippines (cách Philippines gọi phía đông Biển Đông)". 

Theo đó, các tàu của Trung Quốc bị phát hiện xung quanh đảo Thị Tứ, đá Xu Bi, bãi An Nhơn và đảo Loại Ta, bãi Cỏ Mây, bãi Hải Sâm (tất cả đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và bãi cạn Scarborough.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết: “Việc Philippines tiến hành các cuộc tuần tra hàng hải và tập trận ở những khu vực này là hành động hợp pháp và thường xuyên của một quốc gia có chủ quyền trên lãnh thổ và lãnh hải của mình và là một phần trách nhiệm hành chính của Philippines”.

Cơ quan này cũng bác bỏ phát ngôn mới đây của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng Bắc Kinh được cho là có chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough. 

"Philippines kêu gọi Trung Quốc rút các tàu của chính phủ xung quanh Nhóm đảo Kalayaan (tập hợp các thực thể mà Philippines yêu sách chủ quyền thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và bãi cạn Scarborough và tôn trọng chủ quyền của Philippines" – tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines nêu.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines và ngoại trưởng nước này thời gian qua đã yêu cầu Trung Quốc rút các tàu ra khỏi khu vực tranh chấp tại Biển Đông.

Kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhậm chức vào năm 2016, Manila đã gửi tổng cộng 78 công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc liên quan sự hiện diện phi pháp và kéo dài của các tàu nước này ở Biển Đông.

Yêu sách về quyền lịch sử của Trung Quốc tại Biển Đông, hay còn gọi là “đường lưỡi bò”, đã bị Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) bác bỏ vào năm 2016.

Trong tuyên bố, Tòa cho biết "đường chín đoạn" của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý, đồng thời Trung Quốc "không có quyền lịch sử" tại Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc đến nay luôn phủ nhận và không tuân thủ phán quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm