Philippines cáo buộc Trung Quốc vẫn đỗ tàu gần đảo tranh chấp

Philippines cáo buộc Trung Quốc vẫn đỗ tàu gần đảo tranh chấp ảnh 1

Tàu ngư chính 310, tàu ngư chính hiện đại nhất của Trung Quốc.

Người đứng đầu Bộ chỉ huy Bắc Luzon (Nolcom) của Lực lượng vũ trang Philippines Anthony Alcantara cáo buộc Trung Quốc “không nói sự thật”, khi cho rằng họ đã rút các tàu khỏi đảo tranh chấp Scarborough/Hoàng Nham.

Sứ quán Trung Quốc tại Philippines trong ngày 23/4 tuyên bố đã rút tàu Ngư chính 301, tàu ngư chính hiện đại nhất nước này, và một tàu hải giám khác khỏi khu vực bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham để chứng tỏ thiện chí Trung Quốc không muốn là gia tăng căng thẳng giữa hai nước. Tuy nhiên, theo Thời báo Hoàn cầu, phía Philippines dường như không chấp nhận thiện chí của Trung Quốc.

Dẫn thông báo từ hiện trường, chỉ huy Nolcom Alcantara cho biết tính đến 8h tối ngày thứ hai, tàu Ngư chính 301 vẫn được thấy cách đông nam bãi đá ngầm 8 hải lý. “Chúng tôi không nghi ngờ tuyên bố của họ. Chúng tôi khẳng định họ đang nói sai sự thật”, ông Alcantara cho hay.

Thông tin từ Nolcom cũng cho biết tàu ngư chính CMS 71 của Trung Quốc được thấy cách đông nam của đảo tranh chấp 12 hải lý. Ngoài ra còn có 2 tàu nhỏ khác của Trung Quốc được thấy trong khu vực bãi đá ngầm tranh chấp vào tối ngày thứ hai. 3 tàu đánh cá Trung Quốc được thấy bên ngoài bãi đá này.

Mặc dù chính phủ Philippines nhấn mạnh sẽ dùng mọi kênh ngoại giao để giải quyết căng thẳng, nhưng ông Alcantara cho biết quân đội luôn sẵn sàng chiến đấu. “Chúng tôi sẽ không cho phép Trung Quốc tiến vào bãi đá ngầm Scarborough. Lực lương hải quân Philippines luôn luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu”, ông tuyên bố.

Căng thẳng Trung Quốc và Philippines đã bị đẩy lên mức mới do liên quan đến tranh chấp quanh đảo Scarborough/Hoàng Nham từ hôm 8/4 vừa qua. Nhưng theo đánh giá của các nhà phân tích, tranh chấp rồi sẽ được giải quyết ổn thỏa bằng con đường ngoại giao bởi cả hai bên đều không muốn xảy ra xung đột bằng vũ trang, viễn cảnh chắc chắn sẽ không có lợi cho cả đôi bên.

Theo PV - Anh Đức (Dân trí / sina.com, kalatas)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm