Philippines cáo buộc Bắc Kinh âm mưu bành trướng ở Biển Đông

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 4-4 chỉ trích Trung Quốc đang âm mưu chiếm thêm nhiều khu vực ở Biển Đông.

Phát ngôn trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc duy trì sự hiện diện liên tục của các tàu, được phía Manila cho là do lực lượng dân quân biển điều khiển trên Biển Đông.

Philippines cáo buộc Bắc Kinh âm mưu ‘bành trướng’ ở Biển Đông. Ảnh: AP

Trong tuyên bố hôm 4-4, ông Lorenzana cho biết: “Sự hiện diện liên tục của các lực lượng dân quân biển Trung Quốc trong khu vực cho thấy ý định của họ nhằm chiếm đóng (các khu vực) ở Biển Tây Philippines (cách Philippines gọi Biển Đông)”.

Theo ông Lorenzana, việc Trung Quốc chiếm đóng phi pháp đối với bãi cạn Scarborough và đá Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là những ví dụ cho thấy Bắc Kinh "vi phạm trắng trợn" chủ quyền các nước láng giềng trong khu vực.

Đây là tuyên bố mới nhất của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Philippines về tình hình căng thẳng tại Biển Đông, lặp lại lời kêu gọi của Philippines yêu cầu các tàu của Trung Quốc rời khỏi khu vực đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc ngang nhiên nói rằng các tàu neo đậu gần đá Ba Đầu là các “tàu cá đang trú ẩn vì biển động” và “không có dân quân nào trên tàu”.

Trước đó, ông Lorenzana hôm 3-4 cho biết vẫn còn 44 tàu Trung Quốc ở khu vực đá Ba Đầu dù điều kiện thời tiết đã được cải thiện, Reuters đưa tin.

"Tôi không phải kẻ ngốc. Thời tiết cho đến nay đang rất tốt, vì vậy các tàu của Trung Quốc không có lí do gì để lưu lại đó. Hãy rời khỏi đó" - ông Lorenzana tuyên bố.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã đáp lại bình luận của ông Lorenzana, nói rằng việc các tàu Trung Quốc “đánh cá trong khu vực và trú ẩn gần khu vực đá Ba Đầu trong điều kiện biển động” là "hoàn toàn bình thường".

Cơ quan này gọi tuyên bố của ông Lorenzana là "khó hiểu" và kêu gọi Manila tránh đưa ra "những bình luận thiếu chuyên nghiệp, có thể làm tăng thêm bức xúc".

"Không ai có quyền đưa ra những nhận xét tùy tiện về những hoạt động như vậy" - Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila ngang nhiên tuyên bố.

Sau khi phát hiện hàng trăm tàu Trung Quốc xuất hiện ở đá Ba Đầu, thuộc cụm Sinh Tồn ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 25-3 khẳng định Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền Việt Nam, đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc vi phạm này.

Yêu sách về quyền lịch sử của Trung Quốc tại Biển Đông, hay còn gọi là “đường lưỡi bò”, đã bị Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) bác bỏ vào năm 2016.

Trong tuyên bố, Tòa cho biết "đường chín đoạn" của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý, đồng thời Trung Quốc "không có quyền lịch sử" tại Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc đến nay luôn phủ nhận và không tuân thủ phán quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm