Philippines cảnh báo Trung Quốc về 'phản ứng dữ dội nhất'

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. ngày 3-7 đã có phát biểu với ngôn từ mạnh mẽ nhằm vào các cuộc tập trận của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, diễn ra từ ngày 1 đến 5-7.

Theo đài ABS-CBN, dù khu vực tập trận do phía Trung Quốc thông báo không lấn sang phần mà Philippines xem là lãnh hải của nước này, Ngoại trưởng Locsin vẫn bày tỏ quan ngại.

“Nếu cuộc tập trận lấn sang lãnh thổ Philippines, Trung Quốc sẽ bị cảnh báo trước rằng nước này sẽ vấp phải phản ứng dữ dội nhất, về mặt ngoại giao hay bất cứ hình thức nào phù hợp” - ông Locsin nói trong tuyên bố bằng video.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. Ảnh: ABC NEWS/AP

Ông Locsin cũng nhắc lại rằng việc Trung Quốc tạo ra cái gọi là thành phố Tam Sa là không có giá trị và không có cơ sở trong luật pháp quốc tế. Ông nói đây là “vấn đề của hành động vô trách nhiệm, bất cẩn và không suy nghĩ” với những tên gọi và bằng hành động này, Trung Quốc “tự tạo lỗi cho mình”.

Hôm 2-7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tuyên bố các cuộc tập trận của Trung Quốc là “rất đáng lo ngại”. Theo quan chức này, việc Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận ngoài phạm vi lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của họ là “cực kỳ khiêu khích”.

Theo kênh Channel News Asia, Bộ Quốc phòng Mỹ cùng ngày cũng đã bày tỏ lo ngại về các cuộc tập trận của Trung Quốc trên Biển Đông, cho rằng động thái này sẽ làm cho khu vực càng thêm bất ổn.

Trả lời phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 2-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định việc Trung Quốc tiến hành tập trận đã vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Theo người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, hành động này đi ngược lại tinh thần tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông, gây phức tạp tình hình không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông và việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Liên quan đến việc Trung Quốc thành lập cái gọi là cái gọi là “quận Tây Sa” (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và “quận Nam Sa” (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam) tại thành phố Tam Sa, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng ngày 19-4 tuyên bố: “Lập trường nhất quán của Việt Nam là mạnh mẽ phản đối cái gọi là thành phố Tam Sa và các hành vi có liên quan vì đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam”.

Bà Hằng khẳng định các hành vi của Trung Quốc “không có giá trị và không được công nhận, không có lợi ích cho quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và gây thêm phức tạp tình hình Biển Đông, khu vực và thế giới”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm