Philippines cảnh báo ‘đổ máu’ với Trung Quốc

Theo Sun Star, mặc dù ông Duterte nói Trung Quốc có tinh thần hòa giải nhưng ông cũng không loại trừ khả năng một cuộc xung đột sẽ phát sinh khi các cuộc hội đàm song phương giữa phái đoàn hai nước chính thức bắt đầu.

Phát biểu trước 300 binh sĩ tại doanh trại Capinpin ở Tanay, Rizal hôm 24-8, Tổng thống Duterte cho biết ông sẽ không cho phép Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ Philippines, có thể gây phương hại cho người dân nước này.

tổng thống Philippines

Tổng thống Philippines Duterte cảnh báo "đổ máu" với Trung Quốc. Ảnh: SCMP

"Tôi đảm bảo nếu họ (Trung Quốc), nếu các anh vào đây (lãnh thổ Philippines), giao tranh sẽ rất đẫm máu. Chúng tôi sẽ không dễ dàng nhượng bộ. Các binh sĩ và thậm chí cả tôi sẵn sàng hy sinh" - ông Duterte nói.

Tổng thống Philippines nhấn mạnh binh sĩ cần phải chuẩn bị cho một cuộc đối đầu tiềm ẩn với lực lượng Trung Quốc để bảo đảm Philippines không chịu bất kỳ tổn hại nào.

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng, sau phán quyết bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Bắc Kinh ở biển Đông hôm 12-7, Tổng thống Duterte nhiều lần nói ông không muốn phản ứng giận dữ với Trung Quốc. Ông cũng đã cử đặc phái viên tới Hong Kong để hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ với Bắc Kinh. Tuy nhiên, ngày 24-8, ông Duterte đã đánh tín hiệu đã chuẩn bị cho việc theo đuổi cách tiếp cận đối đầu.

Hôm 23-8, Ông Duterte nói ông hy vọng đàm phán song phương với Trung Quốc sẽ diễn ra trong năm nay. Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết sẽ không có sự thay đổi trong cân bằng quan hệ ngoại giao với Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp ở biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm