Philippines cần độc lập đối phó với Trung Quốc

Ngày 22-4, ông Renato Reyes, Tổng Thư ký tổ chức Bagong Alyansang Makabayan (Liên minh yêu nước mới) ở Philippines, đã tuyên bố như trên.

Ông khẳng định tổ chức Bagong Alyansang Makabayan lên án hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc trên biển Đông và cả động thái quân sự hóa tại vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Ông nhận định cái gọi là bản đồ đường chín vạch của Trung Quốc là vô lý, giống tuyên bố của Ý thời đế chế La Mã. Ông ghi nhận chiến thắng pháp lý tại tòa án trọng tài quốc tế không những phù hợp quy tắc đạo đức mà còn có lợi cho các nước khác trong khu vực.

Theo báo Inquirer (Philippines), Tổng Chưởng lý Francis Jardeleza cho hay vụ kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế của Philippines sẽ được giải quyết sớm nhất vào năm 2015 hoặc có thể kéo dài đến năm 2016.

Hôm 21-4, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức nghề cá quốc gia Salvador France đã yêu cầu Trung Quốc cần phi quân sự hóa bãi cạn Ayungin và các khu vực khác đã chiếm đóng và các đơn vị hải quân Trung Quốc phải ngừng quấy rối ngư dân Philippines đang kiếm sống tại biển Đông.

D.KHANG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm