Philippines cam kết trung lập ở vai trò chủ tịch ASEAN

Ngày 23-11, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo tuyên bố như trên bên lề một cuộc hội thảo do Viện nghiên cứu Đông Nam Á-Yusof Ishak tổ chức ở Singapore.

Báo Today (Singapore) ghi nhận đã có nhiều lo ngại sau khi giữ vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm 2017, Philippines sẽ ưu tiên cho lợi ích của một số nước lớn trong bối cảnh Tổng thống Rodrigo Duterte đang điều chỉnh lại chính sách đối ngoại của Philippines. Hiện có nhiều dấu hiệu chứng tỏ ông Duterte đang rời xa quỹ đạo của Washington, đồng thời tăng cường mở rộng quan hệ với Bắc Kinh và Moscow.

Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo trấn an: “Chúng tôi (Philippines) sẽ tiếp tục chính sách truyền thống của ASEAN nhằm duy trì cam kết với các đối tác và giữ vai trò trung tâm trong các vấn đề khu vực”. Giải thích về chính sách đối ngoại của Tổng thống Duterte, ông nói: “Điều mà tổng thống mong muốn thực sự là tăng cường quan hệ với các đối tác khác nhưng không làm thiệt hại đến bạn bè truyền thống của Philippines”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm