Phiên tòa xét xử tội ác diệt chủng Khmer Đỏ: Duch biết tù nhân bị tra tấn

Ngày 30-3, tại thủ đô Phnom Penh, Tòa án xét xử tội ác diệt chủng Khmer Đỏ do LHQ bảo trợ đã tiếp tục phiên xét xử đao phủ Kaing Guek Eav 66 tuổi (bí danh Duch), nguyên giám đốc nhà tù Tuol Sleng (S-21) thời Khmer Đỏ. Khoảng 500 người dân đã trực tiếp dự phiên tòa. Đa số là nạn nhân và người nhà các nạn nhân. Phiên tòa được truyền hình trực tiếp.

Bị cáo Duch đã trình diện tại phiên tòa thủ tục hồi tháng 2 nhưng phiên tòa ngày 30-3 mới đánh dấu giai đoạn xét xử quan trọng. Duch phải nghe tội danh và trả lời các câu hỏi liên quan đến các tội danh bị cáo buộc cũng như đối diện với gia đình các nạn nhân bị diệt chủng.

Bị cáo Duch mặc áo sơ mi trắng, ngồi sau tấm kính chống đạn. Sau khi khai tên tuổi, nghề nghiệp, nơi sinh, Duch ngồi nghe các thư ký tòa thay phiên đọc cáo trạng suốt nhiều giờ liền. Cáo trạng buộc Duch vào tội ác chiến tranh, tội ác chống loài người, tội cố sát và tra tấn.

Cáo trạng nêu rõ: “... Nhiều nhân chứng cho biết ở nhà tù S-21, mọi người đều kinh sợ Duch. Ông ta thực thi các luật lệ chung (của Khmer Đỏ) về cảnh sát an ninh cũng như các luật lệ mà ông ta đặt ra để điều hành nhà tù S-21... Ngoài việc hành quyết các tù nhân bị cho là phản bội, nhà tù S-21 còn có mục đích quan trọng nữa là lấy lời khai thú nhận của các tù nhân để tìm ra mạng lưới những người phản bội khác...”.

Theo cáo trạng, Duch khai có bốn biện pháp tra tấn được cho phép là đánh đập, giật điện, trùm bao nylon vào đầu và đổ nước vào mũi. Tuy nhiên, theo lời khai của các nhân chứng nêu trong cáo trạng, Duch đã ra lệnh cho cai ngục thực hiện nhiều kiểu tra tấn và hành hình rất dã man như dùng dùi cui bằng thép, trục bánh xe bò hay ống nước đánh vào gáy tù nhân, đẩy tù nhân xuống hố và cắt cổ hoặc mổ bụng rồi chôn luôn...

Cáo trạng nêu Duch thừa nhận có biết chuyện tù nhân bị đâm hoặc bị tháo móng tay, móng chân và khẳng định mọi tù nhân đến nhà tù S-21 đều biết sẽ bị hành hình.

Phiên tòa xét xử Duch dự kiến kéo dài trong bốn tháng, mỗi tuần xét xử bốn ngày. Tuần này, dự kiến Duch sẽ xin lỗi các nạn nhân nếu được phát biểu tại tòa. Duch là đầu sỏ Khmer Đỏ đầu tiên được đưa ra xét xử. Sau khi phiên tòa xét xử Duch kết thúc, bốn đầu sỏ nữa sẽ lần lượt được đưa ra xét xử.

(Theo AP, Phnom Penh Post, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm