Phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai kết thúc: Bị cáo sai phạm rất nghiêm trọng

Sau năm ngày xét xử, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Bạc Hy Lai, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên bí thư Thành ủy Trùng Khánh, về các tội nhận hối lộ, tham ô và lợi dụng chức vụ, quyền hạn đã kết thúc lúc 13 giờ 04 (giờ địa phương) ngày 26-8.

Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin Tòa án nhân dân trung cấp Tế Nam (tỉnh Sơn Đông) sẽ tuyên án vào một ngày ấn định sau.

Trong phiên tòa sáng 26-8, các kiểm sát viên thực hiện quyền công tố phát biểu: “Trong những ngày xét xử vừa qua, bị cáo Bạc Hy Lai không chỉ bác bỏ hàng loạt chứng cứ và yếu tố chứng minh tội trạng mà còn bác bỏ luôn lời khai của mình… Chúng tôi nhắc lại với bị cáo rằng các yếu tố cấu thành tội phạm là khách quan và không thể không xem xét đến”.

Phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai kết thúc: Bị cáo sai phạm rất nghiêm trọng ảnh 1

Bị cáo Bạc Hy Lai trong phiên tòa sáng 26-8. Ảnh: CCTV

Cuối cùng các kiểm sát viên nhận định bị cáo Bạc Hy Lai đã sai phạm rất nghiêm trọng, không có tình tiết nào giảm nhẹ và đã đề nghị mức án thật nặng đối với Bạc Hy Lai.

Hãng tin Reuters ghi nhận phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai là cơ hội để cư dân mạng Trung Quốc bàn tán về lối sống của gia đình Bạc Hy Lai.

Ngày 26-8, bị cáo Bạc Hy Lai cho biết Vương Lập Quân, nguyên giám đốc công an Trùng Khánh, đã si mê bà Cốc Khai Lai vợ ông nhưng không nói ra. Ông cho rằng chính tình yêu đơn phương ấy đã thúc đẩy họ Vương chạy vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô xin tị nạn hồi tháng 2-2012 và tiết lộ vụ doanh nhân người Anh Neil Heywood bị đầu độc.

Thời còn đương chức, Bạc Hy Lai nổi tiếng là người ăn mặc lịch sự, biết cách chăm chút y phục. Tuy nhiên, để bác bỏ cáo trạng xác định bị cáo đã sử dụng tiền nhận hối lộ sống cuộc sống xa hoa, Bạc Hy Lai biện bạch: “Trong cuộc sống cá nhân, tôi không bao giờ chú ý đến trang phục bên ngoài. Các quần đùi tôi đang mặc hiện thời là do mẹ tôi tặng trong những năm 1960… Bộ đồ tôi mặc cũng như quần áo trong tủ của tôi đều được may tại một tiệm nhỏ xíu ở huyện Tân Tân ở Đại Liên”.

Ngày 22-8, tòa công bố lời khai của bà Cốc Khai Lai có đoạn bà Cốc Khai Lai kể chuyện Bạc Hy Lai cãi tay đôi với con trai Bạc Qua Qua về chủ đề thịt.

Bạc Qua Qua nói có thể ăn thịt sống. Bạc Hy Lai cho rằng phải ăn thịt chín. Bạc Qua Qua tức khí cãi tiếp. Cuối cùng Bạc Hy Lai chấm dứt chuyện cãi nhau với kết luận: Phải ăn thịt chín. Sau đó cả nhà ăn thịt chín suốt một tháng.

Chuyện cư dân mạng bàn tán rôm rả nhất là miếng thịt ngoại của con trai Bạc Qua Qua.

Theo lời khai, bà Cốc Khai Lai cho biết năm 2011 Bạc Qua Qua đi du lịch châu Phi có mang về một miếng thịt ngoại làm quà cho Bạc Hy Lai. Bà không nhớ đó là thịt con gì chỉ biết đó là loại quý hiếm. Cư dân mạng cho rằng có lẽ đó là thịt bò khô Nam Phi (thịt khô ướp mặn được chế biến từ thịt bò, đà điểu, linh dương).

Trước tòa, bị cáo Bạc Hy Lai nói không biết chuyến đi châu Phi của Bạc Qua Qua và không nhắc đến chuyện thịt sống/thịt chín.

Bạc Hy Lai tránh né không muốn biết các chuyến du lịch của Bạc Qua Qua bởi doanh nhân tỉ phú Từ Minh (đã bị bắt vì hối lộ cho Bạc Hy Lai) đều lo hết chi phí.

Ngoài chuyện mua cho gia đình Bạc Hy Lai căn biệt thự sang trọng ở Pháp, tỉ phú Từ Minh cũng đã từng thuê máy bay riêng cho Bạc Qua Qua đi từ Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) đến Kilimanjaro (Tanzania) trong chuyến du lịch cùng bạn bè vào năm 2011.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm