Phiến quân tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq

Tờ mờ sáng cùng ngày, phiến quân Hồi giáo đã tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq ở TP Baiji (tỉnh Salaheddine) cách Baghdad 200 km. Giao tranh diễn ra ác liệt. AFP đưa tin một số bồn chứa dầu bốc cháy. Nhà máy nằm giữa Mosul và Tikrit (hai thành phố đã thất thủ) và đã bị bao vây nhiều tuần. Hôm 17-6, nhà máy đã đóng cửa. Nhiều nhân viên đã di tản.

Trong khi đó, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã tiến hành kỷ luật nhiều sĩ quan cấp cao vì hèn nhát rút lui. Trong số đó, tư lệnh quân đội tỉnh Nineveh (tỉnh đầu tiên thất thủ) bị cách chức, lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 3 bộ binh bị đưa ra tòa án binh vì đào ngũ. Thủ tướng chỉ thị cho bộ tổng tham mưu thành lập hội đồng kỷ luật để trừng trị các sĩ quan đã rời bỏ hàng ngũ.

Ngày 17-6, Cơ quan Năng lượng quốc tế ở Pháp đã công bố báo cáo dự báo Iraq có thể không đạt chỉ tiêu tăng sản lượng khai thác dầu. Nguyên nhân do bộ máy yếu kém, chủ nghĩa quan liêu nặng nề và tình hình chiến sự. Iraq là nước sản xuất dầu thứ hai trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). OPEC dự kiến tăng sản lượng 2,08 triệu thùng/ngày để đến năm 2019 đạt mức 37,06 triệu thùng/ngày. Trong chỉ tiêu này, OPEC trông đợi Iraq chiếm 3/5 mức tăng sản lượng.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm