Phiến quân Taliban bầu thủ lĩnh tối cao mới

Hôm 29-7, chính phủ Afghanistan đã hai lần thông báo về thủ lĩnh Omar. Đầu tiên văn phòng tổng thống thông báo đang xác minh thông tin thủ lĩnh Omar đã chết. Đến tối, cơ quan tình báo khẳng định thủ lĩnh Omar đã chết tại một bệnh viện ở Karachi (Pakistan) hồi tháng 4-2013 trong điều kiện bí ẩn.

Tại cuộc họp báo ở Mỹ, phó phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz thông báo thủ lĩnh Omar đã chết là thông tin đáng tin cậy. Người phát ngôn cho biết cộng đồng tình báo sẽ tiếp tục tìm hiểu xem thủ lĩnh Omar chết trong điều kiện nào.

Trong nội bộ Taliban hiện có hai phe. Phe trẻ tuổi muốn đánh tiếp sau khi NATO rút quân vào cuối năm 2014. Phe cựu tràođã ra nước ngoài lại chia thành hai nhóm. Nhóm lưu vong ở Qatar muốn đàm phán với chính phủ Afghanistan và chỉ trích nhóm lưu vong ở Pakistan bị Pakistan giật dây. Trong khi đó, phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq lại tìm cách mua chuộc một số lãnh đạo Taliban để mở rộng lãnh thổ.

Vì lẽ đó, thông tin về cái chết của thủ lĩnh Omar sẽ ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán sắp tới. Ngày 30-7, Bộ Ngoại giao Pakistan thông báo cuộc đàm phán thứ hai giữa Taliban và chính phủ Afghanistan dự kiến diễn ra hôm 31-7 tại Pakistan đã được hoãn lại do thông tin về cái chết của thủ lĩnh Omar và theo yêu cầu từ phía Taliban.

Trước đó, phiến quân Taliban cũng đã phát thông báo bác bỏ tin đồn nói rằng cuộc đàm phán giữa Taliban và chính phủ Afghanistan ở Trung Quốc hoặc ở Pakistan đang tiến triển tốt đẹp. Taliban cho biết không có cuộc đàm phán nào như thế.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm