Phiến quân Nhà nước Hồi giáo thanh trừng sắc tộc

Ngày 2-9, tổ chức ân xá quốc tế công bố báo cáo tố cáo phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã tiến hành chiến dịch thanh trừng sắc tộc có hệ thống nhằm tiêu diệt những người không phải dân Ả rập và tín đồ Hồi giáo không theo dòng Sunni ở miền Bắc Iraq.

Trước đó, đêm 1-9, hội nghị của Hội đồng Nhân quyền LHQ ở Genève (Thụy Sĩ) đã nhất trí thành lập một tổ công tác gồm 11 người phụ trách điều tra về tội ác man rợ của phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq. Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cũng đã tố cáo Nhà nước Hồi giáo sử dụng bom bi ở miền Bắc Syria.

Tại Anh ngày 1-9 (giờ địa phương), Thủ tướng David Cameron đã đề xuất trước Hạ viện các biện pháp chống khủng bố mới nhằm ngăn chặn công dân Anh tham gia thánh chiến trở về Anh. Các biện pháp mới gồm:

- Cho phép cảnh sát tạm thời thu giữ hộ chiếu của nghi can khủng bố tại biên giới trong thời gian điều tra. Bác bỏ yêu cầu của tòa án nếu tòa án hạn chế quyền tịch thu hộ chiếu của cảnh sát.

- Các đảng phái thống nhất đưa ra kế hoạch ngăn chặn nghi can khủng bố người Anh trở về nước. Mở rộng các biện pháp điều tra và ngăn chặn khủng bố.

- Các nghi can khủng bố bị buộc phải tham gia các chương trình ngăn ngừa bạo lực và tư tưởng cực đoan. Các hãng hàng không phải cung cấp thông tin hành khách đi và đến các vùng có nguy cơ khủng bố.

Về biện pháp giữ hộ chiếu, Thủ tướng David Cameron cho biết sẽ không áp dụng với công dân Anh nhưng đối tượng này sẽ bị hạn chế về nước trong một khoảng thời gian nào đó.

Theo báo Telegraph (Anh), Chủ tịch Công đảng Ed Miliband cho rằng nên bắt buộc tất cả đối tượng quay về Anh từ Iraq và Syria phải theo chương trình ngăn ngừa bạo lực và tư tưởng cực đoan chứ không chỉ hạn chế đối với các nghi can trong danh sách điều tra khủng bố. Nguyên Bộ trưởng Tư pháp Dominic Grieve cảnh báo kế hoạch trên có thể đi ngược luật pháp quốc tế và luật pháp của Anh.

BBC đưa tin Anh cũng đang tìm cách hợp tác với Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước có công dân Anh hay quá cảnh để đến Trung Đông nhằm giám sát và thẩm vấn trước khi cho nhập cảnh vào Anh.

DUY KHANG - TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm