Phiến quân Hồi giáo lập nhà nước

Ngày 30-6, trả lời hãng tin Reuters, người phát ngôn quân đội Iraq nhận định phiến quân dòng Sunni đã trở thành mối đe dọa cho toàn thế giới sau khi tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo.

Trước đó, trong băng ghi âm phát trên Internet vào ngày đầu tiên của tháng ăn chay Ramadan (29-6), phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và phương Đông (ISIL) thông báo đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo (điều hành theo luật Hồi giáo Shari’ah).

Người phát ngôn ISIL nói: “hội đồng Nhà nước Hồi giáo đã quyết định công bố thành lập Nhà nước Hồi giáo và chỉ định người kế tục (nhà tiên tri Muhammad)”.

Người phát ngôn cho biết: “Thủ lĩnh thánh chiến Al-Baghdadi đã được chỉ định làm người kế tục… Al-Baghdadi chấp nhận chỉ định này do lòng trung thành và ông đã trở thành người dẫn dắt các tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới”.

Chân dung Abu Bakr al-Baghdadi (ảnh nhỏ) và phiến quân ISIL ở Raqqa (Syria) ngày 29-6. Ảnh: TIME-REUTERS

Người phát ngôn giải thích từ nay về sau, các từ “Iraq” và “phương Đông” bị loại bỏ trong tên gọi ISIL và tên chính thức của tổ chức này sẽ là Nhà nước Hồi giáo và Al-Baghdadi được gọi là người kế tục Ibrahim.

Nhà nước Hồi giáo sẽ chạy dài từ Aleppo (thành phố lớn nhất Syria) đến Diyala (miền Đông Iraq). Đây là các khu vực đã bị ISIL đánh chiếm.

Người phát ngôn cảnh báo các tín đồ Hồi giáo rằng từ nay về sau, họ phải có bổn phận trung thành với Nhà nước Hồi giáo, đồng thời các nhóm thánh chiến và Hồi giáo khác không còn hợp pháp nữa.

Sau khi nhà tiên tri Muhammad từ trần vào năm 632, người được chỉ định đứng đầu Hồi giáo được gọi là người kế tục hay người dẫn dắt tín đồ. Tước vị này bị bỏ vào năm 1924 khi đế quốc Ottoman sụp đổ, nay đã được ISIL khôi phục.

Thủ lĩnh Al-Baghdadi có tên đầy đủ là Ibrahim Awwad Ibrahim Ali al-Badri al-Samarrai, thường được gọi là Abu Bakr al-Baghdadi.

AFP cho biết theo hồ sơ của Mỹ, Al-Baghdadi 43 tuổi, sinh tại Samarra (Iraq), tham gia phiến quân Iraq sau khi Mỹ xâm chiếm Iraq năm 2003 và từng bị Mỹ giam giữ bốn năm.

Tháng 10-2005, quân đội Mỹ thông báo đã không kích tiêu diệt Al-Baghdadi ở biên giới Syria. Đến tháng 5-2010, Al-Baghdadi xuất hiện tự xưng cầm đầu tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, chi nhánh của Al Qaeda ở Iraq.

Tháng 4-2013, Al-Baghdadi thông báo sáp nhập Nhà nước Hồi giáo ở Iraq với tổ chức Mặt trận Al-Nusra (Mặt trận Al-Nusra không chấp nhận) để thành lập tổ chức ISIL và tách khỏi Al Qaeda.

Mỹ đã đưa Al-Baghdadi vào danh sách khủng bố. Chân dung Al-Baghdadi chỉ được công bố lần đầu tiên vào tháng 1-2014. Hiện nay chưa rõ Al-Baghdadi ở Syria hay Iraq.

Tại Syria, phiến quân ISIL đã biến TP Ar-Raqqah thành căn cứ địa và kiểm soát phần lớn tỉnh Deir Azzor cũng như TP Aleppo. Tại Iraq, ISIL đã kiểm soát tỉnh Al Anbar, TP Mosul, phần lớn tỉnh Nineveh, một số khu vực thuộc các tỉnh Diyala, Saladin, Kirkuk và chỉ còn cách thủ đô Baghdad khoảng 100 km.

HOÀNG DUY

Trả lời kênh truyền hình ABC ngày 29-6 (giờ địa phương), Tổng thống Obama lên tiếng cảnh báo tình trạng các công dân ở châu Âu tham gia thánh chiến ở Iraq và Syria, sau đó sử dụng hộ chiếu không cần thị thực để nhập cảnh vào Mỹ. Pháp đánh giá có khoảng 780 công dân Pháp đã sang Syria. Bỉ cho biết có khoảng 200 công dân thuộc đối tượng này trong khi ở Anh có khoảng 400 người. Trong khi đó, trong hàng ngũ phiến quân ISIL có khoảng 2.000 phần tử có hộ chiếu của các nước phương Tây. Mỹ đã dự kiến tăng cường an ninh tại các sân bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm