Phía ông Trump thông báo có 2 luật sư mới trước phiên luận tội

Văn phòng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31-1 thông báo hai luật sư là ông David Schoen và ông Bruce L. Castor, Jr. sẽ đứng đầu đội ngũ pháp lý bảo vệ ông tại phiên luận tội ở Thượng viện vào tuần tới, theo đài CNN.

Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Saul Loeb/AFP

Ông Schoen đã làm việc với Tổng thống thứ 45 và các cố vấn để chuẩn bị cho phiên luận tội sắp tới, cả ông Schoen và ông Castor đều đồng ý rằng phiên luận tội này là vi hiến” - văn phòng cựu Tổng thống Trump cho biết.

"Thật vinh dự khi được đại diện cho Tổng thống thứ 45, Donald J. Trump và Hiến pháp Mỹ" - ông Schoen cho hay.

Trong khi đó, ông Castor nói thêm rằng: “Tôi xem đây là một đặc ân khi đại diện cho Tổng thống thứ 45. Sức mạnh Hiến pháp của chúng ta sắp trải qua thử thách chưa từng có trong lịch sử. Một văn bản được viết cho thời đại và sẽ chiến thắng vấn đề đảng phái một lần nữa”.

Luật sư Schoen hiện là Chủ tịch Tiểu ban Tư pháp Hình sự thuộc Uỷ ban Tố tụng Dân quyền của Hiệp hội Luật sư Mỹ. Lĩnh vực của ông chủ yếu tập trung vào các vụ án dân sự và hình sự phức tạp.

Còn ông Castor là một luật sư có tiếng ở Pennsylvania.

Thông báo trên được đưa ra sau khi toàn bộ năm luật sư của đội pháp lý lần lượt rút lui. Trong đó, hai luật sư chính của ông Trump là ông Butch Bowers và ông Deborah Barbier đều đã quyết định “dứt áo ra đi”.

Sự “chia tay” của nhóm năm luật sư diễn ra sau khi ông Trump muốn họ tập trung vào các tuyên bố gian lận bầu cử hơn là tính hợp hiến của việc luận tội một cựu Tổng thống.

Ông Trump đã vất vả trong việc tìm kiếm các luật sư sẵn sàng nhận bảo vệ trường hợp của ông trong khi ông vẫn từ chối nhượng bộ những tuyên bố về gian lận bầu cử.

Các cố vấn của ông Trump đã trao đổi với cựu Tổng thống về chiến lược pháp lý, tuy nhiên ông vẫn liên tục đưa ra cáo buộc gian lận để bảo vệ chính mình, mặc cho những can ngăn từ các cố vấn.

Hiện chưa rõ hai luật sư là ông Schoen và ông Castor có nghe theo những gì ông Trump yêu cầu hay không.

Vào tuần trước, Hạ viện đã chuyển điều khoản luận tội ông Trump lên Thượng viện. Điều khoản luận tội cáo buộc ông Trump "kích động bạo loạn" chủ yếu tập trung vào bài phát biểu của ông trước hàng nghìn người ủng hộ trước khi đám đông xông vào tòa nhà quốc hội hôm 6-1. 

Phiên luận tội ông Trump tại Thượng viện dự kiến bắt đầu vào ngày 9-2.

Để kết tội ông Trump, đảng Dân chủ cần thuyết phục sự ủng hộ của ít nhất 17 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm