Phi công Su-25 hy sinh là ‘Anh hùng nước Nga’

Hãng thông tấn Itar Tass cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6-2 đã chính thức truy tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga cho phi công đã hy sinh anh dũng tại chiến trường Syria ngày 3-2 vừa qua, phòng báo chí của điện Kremlin cho biết. Chiếc máy bay chiến đấu Su-25 điều khiển bởi Thiếu tá Filipov đã bị các phần tử phiến quân thuộc nhóm Jabhat al-Nusra bắn rơi bằng tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) tại tỉnh Idlib. Phi công Nga đã phóng ghế thoát hiểm khỏi chiếc Su-25 khi máy bay trúng tên lửa. Kháng cự ngoan cường nhưng vì bị áp đảo về số lượng và hỏa lực của phiến quân, Filipov đã tự sát bằng lựu đạn chứ quyết không để bị bắt.

Chiến đấu cơ Su-25 của không quân Nga. Ảnh: RT

“Thiếu tá Roman Filipov đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga vì đã chứng tỏ được lòng can đảm, anh dũng và kiên cường khi thực hiện nghĩa vụ của quân đội” - hãng Itar Tass dẫn lại nội dung quyết định của Tổng thống Putin.

Theo trang tin RT, Bộ Quốc phòng Nga ngày 6-2 cho biết thi thể của Thiếu tá Filipov đã được đưa trở về tổ quốc. “Tình báo quân sự Nga phối hợp cùng các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa được thi thể của Thiếu tá Roman Filipov, người đã hy sinh anh dũng vào ngày 3-2 vừa qua tại Syria, trở về nước Nga” - thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm