Phi công MH370 lên lộ trình rơi máy bay khi tập lái giả lập?

Kết quả phân tích từ FBI cho thấy một tháng trước khi vụ tai nạn xảy ra, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã lập trình một chuyến bay với hành trình tương tự. Một số tiết lộ đã xác nhận nghi ngờ rằng vụ tai nạn là kế hoạch giết người tự sát được tính toán trước của cơ trưởng Shah.

Trung tâm Hợp tác tìm kiếm (JACC) vẫn đang tiến hành tìm kiếm những bộ phận còn lại của máy bay ở ngoài khơi bờ biển phía tây nước Úc và khẳng định rằng "ai đó đã lập trình sẵn tuyến đường bay tới vùng biển Nam Ấn Độ Dương." Tuy nhiên, trong một tuyên bố trước đó, cơ quan này cho biết dữ liệu thu được chỉ có thể chứng minh "có ai đó đã lên kế hoạch" chứ không chứng minh được âm mưu của cơ trưởng.

Ngày 28-7, cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết cuộc điều tra sẽ vẫn tiếp tục cho đến khi tìm được "hộp đen" có chứa dữ liệu ghi âm trong buồng lái.

Ông Bakar cho biết: "Chúng tôi không thể khẳng định điều gì. Những phát hiện hiện nay sẽ không thuyết phục nếu vẫn chưa tìm thấy hộp đen. Hộp đen sẽ cho chúng ta biết chuyện gì đã xảy ra... nếu không thì mọi thứ chỉ là suy đoán." Khi được hỏi liệu cảnh sát có loại trừ khả năng tự tử hay không, ông trả lời: "Tôi không loại  trừ bất cứ khả năng nào."

Thành viên đội tìm kiếm cứu hộ Trung Quốc đang vớt những mảnh vỡ trôi nổi tại địa điểm tìm kiếm máy bay MH370. Ảnh: SPUTNIK NEWS

Dù ông Bakar khẳng định cảnh sát Malaysia vẫn chưa gửi tài liệu cho các cơ quan nước ngoài như FBI, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai khẳng định rằng hai năm trước chính quyền Malaysia và FBI đã làm việc với nhau để phân tích dữ liệu tìm thấy trên ổ đĩa cứng của chương trình giả lập.

Trước đó, ngày 27-7, ông Lai khẳng định không có bằng chứng cho thấy cơ trưởng Shah lập trình sẵn tuyến đường tương tự như chuyến bay MH370 trên phần mềm giả lập chuyến bay của mình.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull không đưa ra thông tin chi tiết về những gì được tìm thấy trên thiết bị này. Úc cho rằng đây là vấn đề Malaysia cần giải quyết vì nước này đã đi đầu trong cuộc điều tra máy bay rơi.

Thủ tướng trả lời phóng viên: "Kể cả khi dữ liệu thu được từ chương trình giả lập nào cho thấy cơ trưởng Shah có khả năng đã lên kế hoạch cho vụ tai nạn kinh hoàng này, nó không cho chúng ta biết được vị trí của máy bay."

Các nhà chức trách vẫn không thể giải thích tại sao chiếc máy bay Boeing 777 mang 239 hành khách lại đột ngột chuyển hướng bay vào ngày 8-3-2014. Nhiều giả thiết đã được đưa ra, nhiều người cho đây có thể là kế hoạch giết người tự tử của phi công, lỗi kỹ thuật, hoặc là một vụ cướp máy bay. Dù đã tiến hành tìm kiếm trên diện rộng nhưng hiện vẫn chưa tìm thấy mảnh vỡ lớn nào của máy bay.

Tuần trước, các quan chức từ Trung Quốc, Malaysia và Úc thông báo sẽ ngừng tìm kiếm dưới nước ngay khi rà soát xong toàn bộ khu vực. Khu vực tìm kiếm có diện tích lên đến 120.000 km2 nhưng hiện chỉ còn lại 10.000 km2 cần phải rà soát. Công cuộc tìm kiếm dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm