Phe tướng Haftar đại tu hệ thống S-200 để chống Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Nguyên soái Khalifa Haftar đã đại tu và vận hành hệ thống phòng không S-200 do Nga chế tạo vốn đã cũ, nhằm sử dụng chống lại lực lượng Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) được quốc tế công nhận và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 29-7, trang tin Libya News cho hay hệ thống S-200 đã được triển khai tới vùng phụ cận các TP phía Đông như Benghazi, Sirte và Zelten để giúp giám sát mọi hoạt động thù địch trên không của lực lượng GNA và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hệ thống phòng không S-200 do Nga chế tạo. Ảnh: PRESS TV

Libya News cho biết thêm hệ thống phòng không S-200 được mua dưới thời lãnh đạo Muammar Gaddafi. Hầu hết các bộ phận của S-200 đã bị thất lạc, bị phá hủy hoặc trong tình trạng tồi tệ do thiếu bảo trì sau sự can thiệp quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) năm 2011.

Cũng theo Libya News, hệ thống tên lửa S-200 đã được LNA bảo trì đúng mức và đại tu. Hệ thống này sẵn sàng chặn đứng mọi cuộc không kích từ Ankara hay Tripoli.

S-200 là hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tầm xa, được thiết kế trong những năm 1960 nhằm tấn công máy bay đối địch.

Ông Ahmed al-Mismari, người phát ngôn của LNA trước đó cho hay TP chiến lược Sirte ở bờ biển Địa Trung Hải đã được tăng cường. Lực lượng ông Haftar kiểm soát Sirte từ tháng 1 và chính phủ Libya đang cố gắng tái chiếm nơi đây trong nhiều tháng qua.

Libya chìm vào khủng hoảng sau khi nhà lãnh đạo Gaddafi bị lật đổ và sát hại trong chiến dịch quân sự do NATO hậu thuẫn năm 2011.

Từ năm 2014, GNA do Thủ tướng Fayez al-Sarraj lãnh đạo và LNA do ông Haftar chỉ huy trở thành hai phe quyền lực chính tại Libya. GNA đặt trụ ở tại TP Tripoli, phía tây Libya. LNA đóng ở TP Tobruk, phía đông Libya.

Lực lượng ông Haftar được Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Nga và Ai Cập ủng hộ. LNA phát động cuộc tấn công đánh chiếm Tripoli và nhằm lật đổ chính phủ Thủ tướng Sarraj hồi tháng 4-2019.

GNA sau đó mở chiến dịch đánh trả và gần đây đã chiếm lại nhiều khu vực xung quanh Tripoli cũng như những nơi khác với sự trợ giúp của Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp hỗ trợ trên không, vũ khí, đưa lực lượng dân quân ủy nhiệm từ Syria sang nhằm giúp chính phủ Libya.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm