Phe ông Navalny kêu gọi biểu tình 'bảo vệ tính mạng' cho ông

Hãng tin AFP ngày 19-4 cho biết đồng minh thân cận của nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny - ông Leonid Volkov vừa phát lời kêu gọi biểu tình trên trang Facebook cá nhân nhằm dấy lên hồi chuông cảnh báo về tình hình sức khỏe ngày một xấu đi của ông Navalny. 

Ông Navalny được cho là đã bắt đầu tuyệt thực từ ngày 31-3 tới nay nhằm phản đối việc ông cho là bị quản giáo từ chối cho phép điều trị chứng đau lưng và đau chân cấp tính.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny chờ phiên điều trần tại đồn cảnh sát hôm 18-1. Ảnh: CNN

"Đã đến lúc phải hành động, chúng ta không chỉ đấu tranh vì tự do cho ông Navalny mà cả tính mạng của ông ấy nữa" - ông Volkov nhấn mạnh. 

Ông cũng cho biết dự kiến cuộc biểu tình sẽ diễn ra vào khoảng 7 giờ tối (giờ địa phương) vào ngày 21-4 tới tại các quãng trường lớn ở một loạt thành phố khác nhau. 

"Hãy gọi tất cả bạn bè và người thân của bạn đến tham gia. Đây sẽ là cuộc tranh đấu quyết định tất cả với Moscow và sẽ là đợt biểu tình quy mô lớn cuối cùng trong thời gian này" - ông Volkov chia sẻ thêm. 

Theo AFP, chính quyền Moscow thời gian qua đã tăng cường các biện pháp mạnh tay đối đầu với phe biểu tình ủng hộ ông Navalny, tiến hành bắt giữ hơn 10.000 người trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 2. Cơ quan công tố Nga mới đây cũng đã yêu cầu xếp nhiều tổ chức liên quan đến ông Navalny vào danh sách các tổ chức "cực đoan" bị cấm hoạt động tại Nga.

Trong khi đó, lãnh đạo một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) cũng đã bày tỏ lo ngại trước việc ông Navalny và tình trạng sức khoẻ của ông. 

Đơn cử, trả lời phỏng vấn của kênh France 3 ngày 18-4, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nhấn mạnh tình hình của ông Navalny đang rất nguy hiểm và bày tỏ hy vọng Moscow sẽ có các biện pháp cần thiết để đảm bảo thể chất và tự do cho ông.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cùng ngày cũng có phát ngôn đăng trên trang Bild rằng: “Chúng tôi khẩn thiết yêu cầu ông Alexei Navalny được chăm sóc y tế đầy đủ và được tiếp cận các bác sĩ mà ông ấy tin tưởng. Ông ấy phải được trao quyền chăm sóc y tế ngay lập tức”.

Ông Maas cho biết cũng cho hay ngoại trưởng các nước EU sẽ tổ chức các cuộc họp trong ngày 19-4 để thảo luận về vụ việc của ông Navalny. Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell cũng đã xác nhận thông tin này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm