Phe ông Haftar và chính phủ Libya ký lệnh ngừng bắn toàn quốc

Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết các bên đối lập trong cuộc xung đột Libya hôm 23-10 đã ký lệnh ngừng bắn lâu dài trên toàn quốc. Động thái này có thể trở thành bước ngoặt hướng tới sự ổn định cho Libya, theo đài RT.

Thỏa thuận ngừng bắn đạt được sau các cuộc đàm phán giữa đại diện quân sự của Chính phủ Hòa hợp Dân tọc Libya (GNA) được quốc tế công nhận và đại diện lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Nguyên soái Khalifa Haftar chỉ huy.

Một tay súng trung thành với GNA khai hỏa nhằm vào lực lượng LNA hồi tháng 9-2019. Ảnh:  Mahmud TURKIA/AFP

Lệnh ngừng bắn được ký tại trụ sở của LHQ tại Geneva (Thụy Sĩ). Phái bộ hỗ trợ của LHQ tại Libya (UNSMIL) đã đăng lên tài khoản Facebook video trực tiếp về lễ ký thỏa thuận.

Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực ngay lập tức tại tất cả khu vực của Libya. Động thái này diễn ra sau cuộc hòa giải của phái viên LHQ Stephanie Williams trong tuần này.

“Lòng yêu nước của các bạn là con đường phía trước của các bạn và các bạn đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn”- bà Williams nói với các phái đoàn sau lễ ký kết.

LHQ nói thỏa thuận này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng hướng tới hòa bình và ổn định tại Libya.

Chuyến bay hành khách thương mại đầu tiên trong hơn một năm cất cánh từ thủ đô Tripoli đã đáp xuống TP Benghazi ở miền đông hôm 23-10. Bà Williams hy vọng thỏa thuận sẽ cho phép người tị nạn và những người ly hương trở về nhà.

Bà Williams nói thêm tất cả lính đánh thuê cùng các tay súng nước ngoài sẽ rời khỏi Libya trong vòng ba tháng kể từ ngày ký kết lệnh ngừng bắn toàn quốc.

Trước đó hồi đầu tháng 10, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói rằng tương lai của Libya bị đe dọa. Ông Guterres mô tả các cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva là “cơ hội hiếm có” cho hòa bình.

Libya chia rẽ thành hai phe quyền lực chính là GNA đóng tại thủ đô Tripoli và LNA kiểm soát miền đông đất nước. Lực lượng ông Haftar đã mở cuộc tấn công chiếm Tripoli hồi tháng 4-2019 và chiến dịch kết thúc hồi tháng 6-2020 sau khi Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp vào cuộc xung đột.

Hôm 23-10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng chỉ có thời gian mới chứng minh lệnh ngừng bắn ở Libya sẽ kéo dài bao lâu và ông không tin tưởng vào lệnh ngừng bắn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm