Phe nổi dậy cuối cùng dâng Đông Ghouta cho Syria

“Trung tâm hòa giải Syria đã tổ chức đàm phán với các lãnh đạo của nhóm vũ trang Jaysh al-Islam và đạt được thỏa thuận ngừng bắn, giải trừ quân bị của nhóm này, đồng thời nối lại việc các tay súng rút quân khỏi thị trấn Douma" - hãng tin RT ngày 8-4 dẫn thông cáo của quân đội Nga.

100 xe buýt đã đến thị trấn Douma, Đông Ghouta nhằm sơ tán 8.000 tay súng Jaysh al-Islam và khoảng 40.000 người thân của họ, theo Trung tâm hòa giải Nga. Chốt kiểm soát Muhayam al-Wafideen ở Douma đã được mở trở lại phục vụ việc tổ chức sơ tán các phiến quân. Trung tâm hòa giải Nga thêm rằng khu vực đã dứt điểm các hành động thù địch.

Phiến quân cầu nguyện trước khi rời khỏi thị trấn Douma, Đông Ghouta, Syria hôm 1-4. Ảnh: REUTERS

 “Sự kiện này lần nữa chứng minh rằng không có vũ khí hóa học được sử dụng trong khu vực và tất cả cáo buộc của phương Tây nhằm vào quân đội chính phủ Syria không gì hơn ngoài tin giả” - thông cáo nêu rõ.

Hãng thông tấn SANA (Syria) đưa tin phe nổi dậy Jaysh al-Islam sẽ rời Douma đến TP Jarablus, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 48 giờ đồng hồ. SANA cho biết một thỏa thuận về phóng thích tất cả tù nhân đã đạt được. Chính phủ Damascus đồng ý thương lượng với một trong những nhóm vũ trang lớn cuối cùng còn cố thủ ở Douma để bảo vệ dân thường và giải phóng tù nhân.

Nhóm Hồi giáo cực đoan này bị cáo buộc dùng dân thường làm lá chắn sống và trước đó đã đồng ý rời khỏi Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus. Nhóm Jaysh al-Islam sẽ phải dọn sạch các rào chắn phòng thủ, cung cấp bản đồ về các bãi mìn mà họ đã bố trí trong khu vực. Thiếu tướng Yury Yevtushenko  - người đứng đầu Trung tâm hòa giải Syria trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho hay các tay súng Jaysh al-Islam bắt đầu rút khỏi thị trấn Douma vào sáng 8-4.

Thỏa thuận sẽ được thực thi bởi cảnh sát quân sự Nga, họ sẽ vào Douma. Reuters bình luận, thỏa thuận này mang đến cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad một trong những thắng lợi lớn nhất trước phe nổi dậy kể từ sau chiến thắng ở tỉnh Aleppo hồi tháng 12-2016.

Trước đó, các báo cáo đã ghi nhận các trận giao chiến vẫn tiếp diễn ở Đông Bắc Douma. Một nguồn tin quân sự nói với SANA rằng quân đội Syria đã tấn công vào các vị trí của Jaysh al-Islam bằng pháo kích, rocket và không kích ở làng al-Rihan hôm 8-4.

Một góc thị trấn Douma, Đông Ghouta. Ảnh: SPUTNIK

Hôm 7-4, Douma trở thành trung tâm chú ý của truyền thông thế giới sau khi các nhà hoạt động liên kết với phe nổi dậy, trong đó có tổ chức “phòng vệ dân sự” gây tranh cãi Mũ bảo hiểm trắng (White Helmets), tuyên bố hàng chục người bị thương ở Douma do tấn công hóa học. Thông tin chưa được kiểm chứng này đã kéo chính phủ ông Assad vào vụ việc. Đáp lại, chính phủ Syria lên án đây là thông tin bịa đặt.

Bộ Ngoại giao Nga cũng gọi thông tin về vụ tấn công hóa học ở Douma là tin giả, đồng thời lưu ý bộ đã cảnh báo về việc các tay súng nổi dậy đã lên kế hoạch tấn công cờ giả nhằm đổ lỗi cho chính phủ ông Assad.

Hôm 31-3, quân đội Syria cho hay họ đã giải phóng gần hết Đông Ghouta và cuối cùng đã gỡ bỏ phong tỏa quân sự đối với một đường cao tốc lớn nối Damascus với phần còn lại của Syria.

Kể từ cuối tháng 2, hơn 157.000 người đã được sơ tán khỏi Đông Ghouta, khoảng 33.345 người rời khỏi thị trấn Douma, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Quân đội Syria hồi tháng 2 mở đợt tấn công lớn vào Đông Ghouta, mục đích chấm dứt cuộc chiếm đóng của phe nổi dậy từ năm 2012. Các lệnh ngừng bắn nhân đạo thường nhật trong khu vực đã được áp dụng vào ngày 27-2, đây là một phần nỗ lực của quân đội Syria và Nga trong việc giúp người dân rời khỏi vùng chiến sự này. Quân đội Nga nhiều lần cho hay các tay súng đã sử dụng dân thường làm lá chắn sống, tấn công những người có ý định rời khỏi khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm